อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเป็น ประธานพิธีเปิดพิษณุโลกเมืองใช้ประโยชน์จากขยะ Phitsanuiok the city of recycling ตามโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยที่ต้นทางในสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าจังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.30 น เทศบาลตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานพิธีเปิดพิษณุโลกเมืองใช้ประโยชน์จากขยะ Phitsanuiok the city of recycling ตามโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยที่ต้นทางในสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าจังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นางสาวเพ็ญศรี รักผักแว่น ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 3 นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง และผู้ที่มาเข้าร่วมงานให้การต้อนรับ ด้วยแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี พ.ศ.2564-2580 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ. ศ.2559-2564 กำหนดเป้าหมายขยะมูลฝอยชุมชนได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นภายในปีพศ 2564 และในปีงบประมาณพ. ศ. 2564 กรมควบคุมมลพิษมีนโยบายส่งเสริมการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่ 77 จังหวัด ประกอบกับจังหวัดพิษณุโลกมีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดสะอาด

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืน

ดังนั้น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 3 จึงได้พิจารณาบูรณาการดำเนินงานการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนที่เป็นต้นทางในสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก และได้พัฒนาโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยที่ต้นทางในสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าจังหวัดพิษณุโลก หรือ พิษณุโลกเมืองใช้ประโยชน์จากขยะ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยชุมชนที่ต้นทางและการจัดการที่ถูกหลักวิชาการผ่านกลไกการมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการห้างสรรพสินค้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน พิษณุโลกเป็นเมืองประโยชน์จากขยะ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมย่อยได้แก่ กิจกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอยที่ต้นทางจากสถานประกอบการห้างสรรพสินค้า คัดแยกขยะทั่วไปที่เผาไหม้ได้ เพื่อนำไปทำเชื้อเพลิง กิจกรรมการคัดแยกขยะอินทรีย์ และกิจกรรมการรับคืนซากอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ โดย สถานประกอบห้างสรรพสินค้าจังหวัดพิษณุโลกเข้าร่วมโครงการจำนวน 11 แห่ง ไทวัสดุสาขาพิษณุโลก อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาพิษณุโลก แม็คโครสาขาพิษณุโลก และสาขาพิษณุโลก 2 บิ๊กซีสาขาพิษณุโลก ท็อปแลนด์พลาซ่า ท็อปแลนด์อาเขต โลตัสสาขาท่าทองและสาขาโคกช้าง เซ็นทรัลพิษณุโลก บุญถาวรสาขาพิษณุโลก หน่วยงานสนับสนุนได้แก่ บริษัทวงษ์พาณิชย์อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด รับขยะทั่วไปที่เผาไม่ได้ นำไปทำเชื้อเพลิง กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 4 รับขยะอินทรีย์ นำไปเลี้ยงสัตว์ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 รับคืนซากอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเพื่อนำส่งกำจัด แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัด(มหาชน) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองอรัญญิก เทศบาลตำบลบ้านคลอง เทศบาลตำบลพลายชุมพล เทศบาลตำบลท่าทอง และองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข ผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนมีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบันพบว่า สามารถคัดแยกขยะทั่วไป ที่เผาไหม้ได้ประมาณ 200 ตัน ขยะอินทรีย์ประมาณ 10 ตัน และทราบอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือจำนวนประมาณ 829 ชิ้น ซึ่งสามารถลดภาระและค่าใช้จ่ายของสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนรวมถึงทำให้เกิดกลไกการคัดแยกขยะมูลฝอยชุมชนที่ต้นทาง กลางทาง และปลายทางที่มีการนำขยะมูลฝอยชุมชนไปใช้ประโยชน์และได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ผู้คนกำลังยืน
อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยืน