ชาวบ้านเนินมะปราง พร้อมใจขนเกลือ ไปทำโป่งเทียมให้สัตว์ป่าที่ทุ่งแสลงหลวง

แบ่งปัน

กลุ่มชาวบ้าน ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พร้อมใจขนเกลือ 3 ตันใส่รถไถ ไปทำโป่งเทียมให้สัตว์ป่า โดยเฉพาะช้าง กวาง เก้ง ลงกินเป็นอาหาร บริเวณทางขึ้นทุ่งโนนสน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

วันที่ 28 ส.ค.2565 ชาวบ้านในตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นำโดยบุญเชิด คำแก้ว ประธานท่องเที่ยวทุ่งโนนสน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลชมพู นายทวีศักดิ์ ล่อกา ปลัดอำเภอเนินมะปราง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และสื่อมวลชนพิษณุโลก ได้ร่วมใจกันจัดกิจการรมทำโป่งเทียม หรือ โป่งเกลือ (Salt Lick) ให้สัตว์ป่า ที่บริเวณฐานแตกบ้านร่มเกล้า ม.11 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง โดยชาวบ้านในหมู่บ้านชมพู ได้ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ในชุมชนเขตตำบลชมพู ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธ์ไม้นาๆชนิดอีกทั้งสัตว์ป่าที่ยังมีอย่างชุกชุม โดยเฉพาะช้าง เก้ง กวาง

โดยกลุ่มชาวบ้าน ได้นำเกลือกว่า 3 ตัน ขนใส่กระบะรถไถการเกษตร ลากไปยังบริเวณทำโป่งเกลือ ระยะทาง 3 กม.เพื่อสร้าง แหล่งแร่อาหารทางธรรมชาติที่ขาดไม่ได้ของสัตว์ป่าโดยที่สัตว์ป่าทุกชนิดต้องมาอาศัยกินดินโป่ง เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายของสัตว์แต่ละเภท ซึ่งบริเวณทำโป่งเกลือ พบว่ามีรอยเท้าเก้ง กวาง ยังลงมากินอาหาร ให้ผู้ที่มาทำโป่งเกลือให้ชมอีกด้วย ซึ่งหลังจากทำโป่งเกลือเสร็จกลุ่มชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันปลูกต้นยางนา และตะเคียน เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นร่มเงาให้สัตว์ป่าอีกด้วย

นายบุญเชิด คำแก้ว ประธานท่องเที่ยวทุ่งโนนสน กล่าวว่า การทำโป่งเกลือ ชาวบ้านจะพร้อมใจกันทำทุกปี เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญ ให้สัตว์นานาชนิดที่มีอยู่จำนวนมาก ได้มาอาศัยแทะกินสร้างภูมิต้านทาน ซึ่งถือเป็นการร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆนี้ขึ้นในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนในชุมชนได้ตระหนักเกิดความรักและหวงแหนธรรมชาติที่อยู่รายล้อมรอบชุมชน และเพื่อร่วมกันรักษาผืนป่าแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่กว้างใหญ่ของป่าผืนนี้ให้อยู่คู่กับชุมชนสืบไป.