โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติภายในโรงเรียนประจำปี 2565

แบ่งปัน

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30 น. โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี พิษณุโลก ดร.สุรสิทธิ์ ลาภอินทรีย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติภายในโรงเรียน ประจำปี 2565 โดยมีนางสาวธิดารัตน์ อินปาต๊ะ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมคณะอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรีเข้าร่วมกิจกรรม

สืบเนื่องมาจากเมื่อปีพุทธศักราช 2509 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงคำนวณว่าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงขึ้น ในวันที่ 18 สิงหาคม พุทธศักราช 2411 และจะเห็นได้ในประเทศไทย ณ ตำบลหว้ากอ แขวงเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นตรงกับการพยากรณ์ทุกประการ และไม่ปรากฏว่ามีหลักฐานการคำนวณจากประเทศตะวันตก แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพอันสูงยิ่งแห่งองค์พระมหากษัตริย์ไทย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติฯ แด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช 2525

รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปีเป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และถวายพระราชสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และในปีพุทธศักราช 2554และ 2559 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ถวายพระราชสมัญญานาม แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมไทย” ด้วยพระเกียรติคุณของพระองค์เป็นที่ปรากฏในเรื่องการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาประเทศในด้านการอนุรักษ์ดิน น้ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์ จึงจัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติภายในโรงเรียน ประจำปีพุทธศักราช 2565 ขึ้น และมีการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์อีกด้วย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพื่อเทิดพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมบรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และพัฒนาส่งเสริมศักยภาพและเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยให้นักเรียนสามารถนำความรู้ประสบการณ์จากการเรียนไปประยุกต์ใช้ในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ปัญหาได้โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น