หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดนิทรรศการศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 67 และการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 38

แบ่งปัน

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดนิทรรศการศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 67 และการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 38 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี (รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร) กล่าวว่า การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติและศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ เป็นเวทีที่กระตุ้น ให้ศิลปินมีโอกาสแสดงความสามารถ ฝึกฝนทักษะ พร้อมทั้งพัฒนาฝีมือด้านศิลปะให้กับตนเอง ก้าวไปสู่ความเป็นศิลปินระดับชาติในอนาคต ซึ่งผลงานที่สร้างสรรค์ โดยศิลปินล้วนเต็มไปด้วยจินตนาการ สร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ ที่มีความคิดและเทคนิคที่อิสระ ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อประสม และทัศนศิลป์ประเภทอื่น สะท้อนถึงศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปีนให้เป็นที่ประจักษ์ถึงทักษะความสามารถในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจ และแนวความคิดผ่านผลงานในรูปแบบที่หลากหลายเป็นไปตามยุคสมัยได้อย่างเหมาะสม และนำออกเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดความรู้ความเข้าใจทั้งศาสตร์และศิลป์แขนงต่างๆ มหาวิทยาลัยนเรศวร รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดโลกทัศน์ทางศิลปะผ่านผลงานอันวิจิตรบรรจงจากศิลปินไทย นับเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้ชื่นชมผลงานศิลปกรรม เชื่อว่าการดำเนินงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวงการศิลปะได้ทัดเทียมนานาประเทศต่อไป

โดยในนิทรรศกาล ได้จัดให้ศิลปินร่วมส่งผลงานในเดือน สิงหาคม 2565 มีผู้เข้าร่วมส่งผลงานเข้าร่วม จำนวน 202 ท่าน และมีผลงานทั้งสิ้น จำนวน 277 ชิ้น คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินให้ได้รับรางวัลการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 67 จำนวน 18 รางวัลและคัดเลือกให้ได้ร่วมแสดง ในวันนี้ได้นำผลงานมาจัดแสดง จำนวน 40 ชิ้น เป็นผลงานรางวัล จำนวน 8 ชิ้น และผลงานร่วมแสดง จำนวน 32 ชิ้น