จิตอาสาฯ ช่วยสุนัขขาหน้าขาด 2 ข้าง ขาหลังห้อยต่องแต่ง

แบ่งปัน

กลุ่มจิตอาสาช่วยสัตว์พิศณุโลกย์ ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขเพศเมีย ตั้งท้อง 1 เดือน ถูกใบเลื้อยตัดหญ้าตัดขาหน้าขาดทั้ง 2 ข้าง ขาหลังห้อยต่องแต่ง บริเวณลานปูนใกล้กับโรงเรียนบ้านหนองหัวยาง ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก

โดยกลุ่มจิตอาสาสัตว์พิศณุโลกย์ ได้รีบปฐมพยาบาลและนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์พิษณุโลก ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ในเรื่องค่ารักษาในเบื้องต้น และเป็นเจ้าของไข้ ซึ่งสัตวแพทย์ได้ตรวจสอบโดยละเอียด พบขาหน้าทั้ง2ข้างขาไม่สามารถต่อให้ติดกันได้ ขาหลังข้างขวากระดูกหัก เหลือเพียงเนื้อเยื้อและหนังบางส่วนที่ยังยึดติดอยู่ อีกทั้งยังมีการตั้งครรภ์ 1 เดือน โดยรวมสุขภาพจิตและกำลังใจของ เจ้าดุ๊กดิ๊ก ดีมาก และเป็นหมาน่ารัก

ทางสัตวแพทย์ได้วางแผนการรักษา ปิดเย็บแผลขาหน้า ทั้ง 2 ขา ให้หายดีเพราะไม่สามารถต่อขาได้ ขาหลังที่เป็นแผลฉกรรจ์ทำการต่อกระดูก และรักษาเส้นประสาทหวังผลให้ใช้งานได้ เพื่อสุนัขจะได้มีขาคู่หลัง ในการเคลื่อนตัว

ส่วนกรณีการตั้งครรภ์ ประเมินแล้วต้องยุติครรภ์เพราะ อายุครรภ์ยังน้อยไม่สามารถผ่าออกมาให้มีชีวิตได้ และไม่สามารถรักษาครรภ์ไว้ได้ เนื่องจากการรักษา และการให้ยา จะมีผลครรภ์ของสุนัข

ทั้งนี้ทางด้านสัตวแพทย์ได้ช่วยออกค่ารักษาพยาบาลให้กับเครสเจ้าดุ๊กดิ๊ก 25,000 บาท โดยทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ จะรับดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือ โดยคาดว่าสุนัขต้องใช้เวลาพักฟื้นอีกประมาณ 1 เดือน