กลุ่มพยาบาล-กู้ภัย จิตอาสาสอนการปฐมพยาบาลฟื้นคืนชีพ ให้กับนักเรียนชาวเขาเผาม้ง บ้านน้ำจวง

แบ่งปัน

ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านน้ำจวง อ.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก กลุ่มพยาบาล กู้ชีพ-กู้ภัย และบุคลากรทางการแพทย์ จิตอาสา ได้รวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมสัญจร แลกเปลี่ยนความรู้ด้านการปฐมพยาบาล และการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ CPR ให้กับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำจวง จำนวน 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผาม้ง

โดยมีการให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะหัวใจหยุดเต้น ฝึกการทำ CPR การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (AED) สำหรับผู้ใหญ่และเด็ก การช่วยเหลือผู้ที่มีสิ่งของอุดกลั้นทางเดินหายใจ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการชักเกร็งอย่างถูกวิธี การสังเกตและดูแลผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการดามกระดูก การยกเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ

นายนพกัญ ใจอารีย์ หัวหน้ากลุ่มนพกัญจน์แอมบูแลนซ์แอนด์เซฟตี้ เปิดเผยว่า การรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้นักเรียน ครู และประชาชนในพื้นที่ มีความรู้ พร้อมพัฒนาศักยภาพและทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินให้มีชีวิตรอดได้อย่างปลอดภัย ตลอดจนให้ประชาชนมีความรู้และสามารถดูแลตัวเองได้เบื้องต้น เมื่อประสบเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากบ้านน้ำจวงกำลังจะเป็นจุดแลนด์มาร์คสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในหุบเขา ห่างไกลจากตัวอำเภอ และจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาพักผ่อนและทำกิจกรรม หากเกิดอุบัติเหตุจะได้สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลได้อย่างถูกต้องเพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม ลดการสูญเสียได้

สำหรับบ้านน้ำจวง ตั้งอยู่ที่ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เป็นหมู่บ้านห่างไกลจากตัวเมืองพิษณุโลกกว่า 150 กิโลเมตร มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประกอบกับวิถีของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และกำลังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมนาขั้นบันได มาทำกิจกรรมวิถีชนเผ่าม้ง เพิ่มมากขึ้น