ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

แบ่งปัน

วันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ หน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นาย ภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พลตรี ศราวุฒิ เกิดหลำ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 และคณะ เดินทางไปติดตามการใช้อากาศยานช่วยควบคุมไฟป่าเพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์การเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านป่ามะกรูด ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) จากการติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ยังคงลุกลามไปยังภูเขาสูงชัน เข้าพื้นที่ได้ยากและมีอันตรายสูง เพื่อป้องกันเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะวิกฤต ได้นำเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาช่วยควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว สามารถควบคุมไฟป่าที่ลุกลามบนภูเขาสูงชันได้หลายจุด

จากผลที่ยังมีไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิด PM2.5 ยังคงปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองพิษณุโลก ล่าสุดเช้าวันนี้พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) หรือ 224 AQI ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 217 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนควรสมหน้ากากอนามัย ในการป้องกันฝุ่นละออง และ PM2.5

วิกฤติไฟป่าและหมอกควันพิษ ในภาคเหนือของเรายังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องมาหลายชั่วอายุคน และยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ยังคงไม่มีทางออก โดยจะเกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูร้อน ความถี่ในการเกิดไฟป่าทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และคนทำ คิดเป็น 73.17% ของการเกิดไฟป่าทั้งประเทศ

หมอกควันที่เกิดจากไฟป่า เกิดจากการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้เกิด ควันไฟ ฝุ่นละออง หมอก ขี้เถ้า และแก๊สพิษต่าง ๆ เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2), ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และ ก๊าซโอโซน (O3) เป็นต้น โดยมลพิษพวกนี้จะปนเปื้อนอยู่กับอนุภาคหมอกควัน ซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่ที่อากาศแห้ง นิ่ง ไม่มีลมพัด จะเสี่ยงที่จะได้รับสารมลพิษมากกว่าพื้นทื่อื่นๆ เพราะฝุ่นละอองเหล่านี้ สามารถแขวนลอยในอากาศได้นานมากๆ ยิ่งมีขนาดเล็กยิ่งแขวนลอยได้นานเป็นปีๆเลยทีเดียว

#เอดีดีนิวส์