ผู้ว่าฯ ตรวจทำฝายกั้นแม่น้ำยม เพื่อบรรเทาฤดูแล้ง

แบ่งปัน

วันที่ 2 พฤษภาคม นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางตรวจสอบการสร้างฝายกั้นแม่น้ำยม ในพื้นที่ หมู่ที่ 10 บ้านแท่นนางงาม ตำบลท่านางงาม และ หมู่ที่ 2 บ้านวังเป็ด ตำบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค พร้อมทั้งเติมน้ำใต้ดิน ในการทำน้ำประปา ให้ประชาชนได้ใช้อุปโภคบริโภค ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าเป็นสถานการณ์ภัยแล้งที่น่าเป็นห่วง และมีระยะเวลานานกว่าทุกปี ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับชลประทานจังหวัด ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันทำฝายชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก กล่าวว่า การสร้างฝายดังกล่าว ถือว่าเป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่กำลังขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค พร้อมทั้งกักเก็บน้ำใต้ดิน ใช้ในการทำประปา ได้ ซึ่งการสร้างฝาย 2 จุด นี้ใช้ประมาณจาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ในการนำถุงบิ๊กแบ็ค ใส่ทราย กว่า 250 ถุง กั้นแม่น้ำยม เป็นการชั่วคราว ซึ่งเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ต้นเดือนมิถุนายน ก็จะต้องรื้อออก เพื่อมิให้กีดขวางทางน้ำแต่อย่างใด ส่วนการก่อสร้างนั้น ทางเจ้าหน้าที่กองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยจิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ ก็จะมาร่วมกันกอกกระสอบทราย กันตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา และคาดว่าจะใช้เวลาในการทำฝาย ทั้ง 2 แห่ง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก