ป.ป.ช.ภาค 6 สอบขุดลอกดินแลกน้ำบึงราชนก ทำทางสาธารณะชำรุดจริง  

แบ่งปัน

เรื่องที่ไม่เคยรู้! ป.ป.ช. ภาค 6 ลงพื้นที่สอบข้อร้องเรียนปัญหาผลกระทบให้เอกชนขุดลอกดินเป็นค่าจ้างในโครงการขุดลอกบึงราชนก พิษณุโลก  950 ล้าน พบขั้นตอนขนย้ายมูลดินมีทิ้งเศษสร้างความชำรุดทางสาธารณะจริง แต่ยังไม่เจอปมเอื้อประโยชน์ ประชุมซักซ้อมความเข้าใจ 3 ฝ่าย หาทางแก้ไขปัญหาแบ่งรายได้ใช้บำรุงรักษาต่อไป

เมื่อวันที่ เดือนสิงหาคม 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 ได้เผยแพร่ข้อมูลการตรวจสอบกรณีการขนย้ายมูลดินในการนำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกมาเป็นค่าจ้าง (ดินแลกน้ำ) ในโครงการขุดลอกบึงราชนก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก มูลค่ารวมกว่า 950 ล้านบาท ซึ่งมีการขนย้ายมูลดินออกจากพื้นที่และได้ทิ้งเศษมูลดินตามทางสาธารณะที่ใช้สัญจร รวมทั้งผิวทางสาธารณะเกิดความชำรุดเสียหาย  และอาจส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ต่อผู้รับจ้างและหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก

ระบุว่า ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 ได้มอบหมายให้นางสาวเสริมศรี บุญคง ผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 6 และคณะ ลงพื้นที่กรณีมีผลกระทบจากการขนย้ายมูลดินในการนำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกมาเป็นค่าจ้าง (ดินแลกน้ำ) ในโครงการขุดลอกบึงราชนก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก มูลค่ารวมกว่า 950 ล้านบาท ซึ่งมีการขนย้ายมูลดินออกจากพื้นที่และได้ทิ้งเศษมูลดินตามทางสาธารณะที่ใช้สัญจร รวมทั้งผิวทางสาธารณะเกิดความชำรุดเสียหาย และอาจส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ต่อผู้รับจ้างและหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากงานสืบสวนคดีทุจริตภาค 6 ได้สืบทราบและรับทราบจากประชาชนในพื้นที่รอบโครงการขุดลอกบึงราชนก ว่ามีการขนย้ายมูลดินออกจากพื้นที่ไปทิ้งในพื้นที่เอกชน รวมทั้งยังสร้างความเสียหายต่อทางสาธารณะที่ใช้สัญจร พร้อมทั้งทิ้งเศษมูลดินตามทางไร้การดูแลควบคุม

จากการลงพื้นที่พบว่าการขนย้ายมูลดินมีการทิ้งเศษมูลดินและมีความชำรุดของทางสาธารณะจริง รวมทั้งมีการนำมูลดินไปทิ้งไว้ในที่เอกชนจริง 

แต่จากการขอทราบข้อมูลจากผู้รับผิดชอบโครงการขุดลอกบึงราชนก โดยผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ให้ข้อมูลว่าโครงการขุดลอกบึงราชนก แบ่งการดำเนินการออกเป็นหลายโซน โดยโซนที่พบปัญหาคือการขุดลอกในโซน 5 ที่เป็นการนำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกมาเป็นค่าจ้าง (ดินแลกน้ำ) ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย 

กล่าวคือมิได้เป็นโครงการที่ตั้งงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องประกวดราคาให้ผู้รับจ้างมาดำเนินการ แต่เป็นการประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจมาขุดลอกเพื่อนำมูลดินไปใช้ประโยชน์แล้วจ่ายเป็นค่าตอบแทนคืนแก่รัฐ โดยมีการคำนวณราคามูลดินตามแนวทางของผู้เชี่ยวชาญกรมที่ดิน และตามหลักวิชาการคำนวณค่าใช้จ่ายการขุดลอกของกรมชลประทาน ทำให้มีการนำมูลดินไปทิ้งไว้ในที่เอกชนได้

สำหรับประเด็นความเสียหายต่อทางสาธารณะ ได้มีการจัดประชุมซักซ้อมความเข้าใจ 3 ฝ่าย ได้แก่ ชลประทาน ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้รับจ้าง โดยรายได้จากการขุดลอกจะนำส่งเป็นรายได้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปใช้ในการบำรุงรักษาบึงราชนก

ส่วนการชำรุดบกพร่องของทางสาธารณะ ทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลกได้เก็บหลักประกันร้อยละ 10 ของมูลค่าที่ต้องนำส่งคืนแก่รัฐจากผู้รับจ้าง ไว้ซ่อมแซมความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการขุดลอก เศษมูลดินและฝุ่นดินที่พบจะมีการนำรถชำระล้างทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกับได้จัดตั้งกลุ่มไลน์ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพื่อรับแจ้งผลกระทบจากการดำเนินโครงการขุดลอกและจะได้ดำเนินการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 ยังระบุด้วยว่า จะติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดต่อไปเนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่