พิษณุโลกไม่น้อยหน้ามาแล้วกางเกงไก่ชน เตรียมดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

แบ่งปัน

มาแล้วจ้า กางเกงไก่ชน แนวคิดมาจากไก่เหลืองหางขาว ไก่ชนคู่พระวรกายขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หวังดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์พิษณุโลก เตรียมเปิดพรีออเดอร์ กลางเดือนธันวาคมนี้ พร้อมวางจำหน่ายล็อตแรกกางเกงไก่ชนมงคล ช่วงกลางเดือนมกราคม 2566 ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

จากกระแสกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละจังหวัดกำลังฮิตอินเทรนด์เรียกว่ากระแสตอบรับดีมาก ตอนนี้มีทั้งกางเกงลายช้าง กางเกงลายแมว กางเกงลายปู ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ทางคณะสถาปัตย์และการออกแบบมหาวิทยาลัยนเรศวรเองจึงได้ทำการออกแบบ กางเกงไก่ชน ที่มีแนวคิดมาจากไก่เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นไก่ชนคู่กายขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในท่าทางที่เป็นไก่ชกมวย ตอนนี้แบบต่างๆ ได้ลงตัวเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดพรีออเดอร์ในกลางเดือนธันวาคม 2566 นี้ และคาดว่ากางเกงไก่ชน จะวางจำหน่ายล็อตแรกได้ในช่วงกลางเดือน มกราคม 2567 นี้ ในตรีมของ กางเกงไก่ชนมงคล สีโทนขาว-แดง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนกันไปเลย

นางสาวณิชากร เกิดเปี่ยม อาจารย์คณะสถาปัตย์และการออกแบบ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กล่าวว่ากระแสซอฟต์พาวเวอร์ในแต่ละจังหวัดมีไอเดียเก๋ๆออกมา อย่างกางเกงลายแมว กางเกงลายปู กางเกงลายช้าง และนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติเองก็ชื่นชอบ เราเลยมองว่าพิษณุโลกเองก็น่าจะมีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์บ้างเราก็เลยมาดูว่าอะไรที่เข้าถึงใจคนพิษณุโลกได้มากที่สุด ก็คือองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงมองต่อว่าอะไรที่ใกล้เคียงหรือสื่อได้ถึงพระองค์ท่านได้ดีที่สุด นั่นก็คือไก่ชนเหลืองหางขาว ก็เลยมองว่ากางเกงลายไก่ของเราก็น่าจะสู้จังหวัดอื่นได้บ้าง หรือน่าจะถูกใจคนพิษณุโลกได้ จากนั้นก็เริ่มออกแบบลายไก่ชน แต่ถ้าวาดออกเป็นไก่ชนเฉยๆ มันก็จะไม่อิมแพคกับความรู้สึกคนไม่เท่าไหร่ เราก็เลยมองว่างั้นเอาท่าทางการต่อสู้มีแบบไหนบ้างสำหรับไก่ที่จะให้ลวดลายเก๋ๆ ก็เลยลองเป็นไก่ชกมวยในท่าทางที่สวยเราก็ปรับให้เป็นลายกางเกง ลายปีก ปรับให้ซัพพอร์ตกับงานพิมพ์ให้พิมพ์จริงให้ได้มากที่สุด

ตัวโครงสร้างของลายแพทเทิร์นอย่างที่เราเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมไปถึงศิลปินระดับโลกที่เขาสวมใส่กันเราก็มาออกแบบเรื่องลายที่จะเกิดขึ้นจริงใกล้เคียงและยังครองใจนักท่องเที่ยวได้อยู่ก็คงจะเป็นลายเบสิคอย่างลายเชิงที่เรียงเป็นชั้นกันลงมา และเราก็เพิ่มเติมลายใหม่ๆเข้าไปให้มีความแปลกใหม่และแตกต่างจากลายเดิมที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งคาดว่าล็อตแรกของเราจะสามารถเริ่มไลน์การผลิตได้ช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 แต่ด้วยความเป็นล็อตแรกเรายังไม่รู้ว่าความต้องการของตลาดและชาวพิษณุโลกจะประมาณไหน จึงจะเปิดพรีออเดอร์ก่อนในวันที่ 17 ธันวาคม 2566 นี้ เพื่อต้องการทราบว่าลูกค้าที่สั่งจอง ชอบในทิศทางไหนลายไหนที่นิยม และส่วนใหญ่เป็นไซส์แบบไหน

ความตั้งใจจะให้เป็นของฝากจากพิษณุโลก ดังนั้นจะต้องแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ คือตัวผ้าเรย่อน หรือเนื้อผ้าที่ใช้เราจะปรับที่โครงสร้างของผ้าให้มีความแข็งแรงมากขึ้นและจะมีการเย็บที่ละเอียดมากยิ่งขึ้นแต่จะต้องเป็นราคาที่ลูกค้าหรือตลาดจับต้องได้ ซึ่งเป็นตัว Basic และจะมีอีกตัวที่เป็นตัว Premium ซึ่งเราจะปรับให้เป็น Souvenir ของจังหวัดพิษณุโลก คือเวลามาที่นี่อยากให้นึกถึงลายไก่ และผ้าจะพิเศษกว่าจะไม่ใช่เรย่อนที่ขายในตลาดทั่วไป จะเป็นเรย่อนที่ Premium ขึ้นมา อย่างเช่นซิลค์ซาตินที่ Premium ขึ้นมา โดยสินค้าล็อตแรกจากไลน์การผลิตที่จะออกมาช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ซึ่งใกล้กับช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี เราเลยจะทำโทนสีแดง-ขาว เป็นไก่เซ็ตมงคลออกมาก่อนเป็นล็อตแรก ซึ่งแต่ละลวดลายของเราได้จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเราก็คาดหวังว่าหากกางเกงไก่ชนของเราผู้บริโภคติดใจก็จะได้ดันขึ้นเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

สำหรับลูกค้า หรือผู้ที่สนใจกางเกง-เสื้อลายไก่ชน ซึ่งราคา ณ ตอนนี้ ถ้าเป็นตัว Basic ราคาจะอยู่ประมาณ เสื้อตัวละ 150 บาท และกางเกงตัวละ 180 บาท ซึ่งอย่างที่บอกว่าของเราจะเน้นการเดินได้ หรือการเย็บเป็น 2 ชั้นเพื่อความแข็งแรงของตะเข็บที่ดียิ่งขึ้น ส่วนเซ็ต Premium คาดว่าจะอยู่ราคาชิ้นละประมาณ 300 กว่าบาท อย่างไรก็สามารถติดต่อสอบถาม ได้ทางเพจ Facebook : Vasu หรือสอบถามโดยตรงได้ที่อาจารย์เมย์ 083-8946464