ชมเมเปิ้ลสีแดงสดร่วงหล่นลงพื้นเหมือนพรมแดง ที่ภูหินร่องกล้า

แบ่งปัน

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมใบเมเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีแดงสดแล้วร่วงหล่นลงพื้น เหมือนพรมแดงตลอดเส้นทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ไปจนถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมันแดง โดยตลอดเส้นทาง ทางอุทยานฯได้ทำป้ายจุดชมเมเปิ้ลไว้ การเดินทางไม่ลำบาก จอดรถและสามารถเดินลงไปชมได้เลย

ต้นเมเปิ้ล หรือ ต้นก่วมแดง ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ขณะนี้กำลังผลัดใบจากสีเขียวเป็นสีแดงสด สวยงามมาก บนเส้นทางจากที่ทำการอุทยานฯ ไปยัง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมันแดง โดยตลอดสายทางอุทยานฯ ได้ทำป้ายจุดชมเมเปิ้ลไว้ตลอดสาย การเดินทางไม่ลำบาก จอดรถและสามารถเดินลงไปชมได้เลย โดยวันนี้ได้พาไปชมต้นเมเปิ้ลในป่าธรรมชาติหลายร้อยต้น สูงใหญ่ บางต้นอายุนับร้อยปี กำลังผลัดใบเป็นสีแดงและร่วงหล่นเต็มพื้น นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางมาเที่ยวชมใบเมเปิ้ล ที่กำลังผลัดใบเป็นสีแดงสดแล้วร่วงหล่นลงพื้นจนเป็นสีแดงสวยงาม เหมือนพรมแดง ทำให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างพาครอบครัวและเพื่อนมาเที่ยวชมและถ่ายภาพกันจำนวนมาก โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์แล้วจะแห้งเหี่ยวไปตามธรรมชาติส่วนจุดไฮไลท์บริเวณโรงเรียนการเมืองการทหาร ต้นเมเปิ้ลยังไม่เปลี่ยนเป็นสีแดง คาดว่าในช่วงกลางเดือนมกราคมจะเริ่มเปลี่ยนสี สามารถขึ้นไปถ่ายภาพ เมเปิ้ลเปลี่ยนสีกันได้ และหมดฤดูของเมเปิ้ลก็สามารถไปต่อเนื่องกับการชมซากุระบานที่ยอดเขาภูลมโลกันได้

นายลำยอง ศรีเสวต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้กล่าวว่าทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทางกระทรวงเองได้มีการดำเนินงานเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในห้วงฤดูหนาว ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเองก็เป็นอีก 1 เป้าหมาย ในการท่องเที่ยวในฤดูหนาวไฮไลท์สำคัญคือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นสบายตลอดทั้งปี ไฮไลน์สำคัญคือดอกนางพญาเสือโคร่ง ณ ขณะนี้ต้นเมเปิ้ลของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าใบเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีแดงส้มอย่างสวยงามแล้ว ช่วงพีคสุดของใบเมเปิ้ลคาดว่าจะเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

หลังจากนั้นก็คาดว่าจะเป็นฤดูกาลของการชมดอกนางพญาเสือโคร่ง บนยอดเขาภูลมโลซึ่งเป็นยอดเขามีมีต้นนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนพื้นที่เกือบ 2 พันไร่ คาดว่าจะเริ่มผลิบานและสามารถให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่กลางเดือน มกราคม เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ด้วยศักยภาพของเราค่อนข้างพร้อม เรามีทั้งบ้านพัก ลานกางเต้นท์ ห้องน้ำ ร้านอาหาร ที่รายล้อมได้ด้วยสภาพธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งต้นเมเปิ้ลและทุ่งนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย

สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในแนวนี้ก็สามารถเดินทางมาได้ทุกวันที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้ สำหรับ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีพื้นที่ครอบคลุมรอยต่อ 3 จังหวัด คือ เลย เพชรบูรณ์ และ พิษณุโลก ภูหินร่องกล้าเป็นแหล่งกำเนิดของประวัติศาสตร์การ สู้รบอันยาวนานเป็นวีรกรรมของนักรบไทย ความขัดแย้งของลัทธิและแนวความคิดที่นำไปสู่ความสูญเสียเลือด ชีวิตและน้ำตา ภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ ตลอดจนสภาพสิ่งก่อสร้างในอดีตจะถูกบันทึกเก็บรักษาไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา มีเนื้อที่ประมาณ 191,875 ไร่ หรือ 307 ตารางกิโลเมตร มีจุดท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผาชูธง ลานหินปุ่ม ลานหินแตก โรงเรียนการเมืองการทหาร น้ำตกหมันแดง เป็นต้น นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า แต่ละปีไม่ต่ำกว่าหมื่นคน

ขอบคุณภาพ – Sarawut ThongMueng