ผู้ตรวจฯเกษตรและสหกรณ์ เน้นย้ำการเพิ่มรายได้ ต่อยอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำฯ

แบ่งปัน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 นายวีระชาติ เขื่อนรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขต 17 ลงพื้นที่   เพื่อติดตามผลการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนในระดับพื้นที่ ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำสมุนไพรบ้านเซิงหวาย หมู่ที่ 3 ตำบลตลุกเทียม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก พร้อมเน้นย้ำและแลกเปลี่ยนความคิดเรื่องวิถีการคิด ทักษะและการประยุกต์ใช้ ที่จะนำไปเพิ่มรายได้ ต่อยอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำเซิงหวาย

รวมทั้งหาจุดเด่นของสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ สร้างความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เน้นย้ำกับทางปศุสัตว์จังหวัด แนะแนวทางกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้าใจและพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐาน พร้อมแนะแนวทางในการใช้ อินเตอร์เน็ตมาเก็ตติ้ง หรือการตลาดออนไลน์ เพื่อขยายตลาดของสินค้าให้กว้างและรวดเร็วขึ้นอีกด้วย

สำหรับเกษตรแปลงใหญ่ไก่ดำเซิงหวาย เป็นวิสาหกิจชุมชน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยนายประเดิม  เมืองมูล ที่ได้นำไก่ดำของบ้านเซิงหวายจากการพัฒนาสายพันธุ์เดยูภูพาน มาพัฒนาให้เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 56 คน มีการเลี้ยงไก่ร่วมกับอาชีพปลูกผักปลอดสารพิษ ควบคู่กับอาชีพหลัก คือ ทำนา ทำให้สมาชิกมีรายได้หมุนเวียนในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอาหารแปรรูปเป็นอาหารพร้อมรับประทาน เช่นไก่ตุ๋นยาจีน , ผัดกระเพราไก่ดำ ก๋วยจั๊บ ไก่ดำต้มน้ำปลา นอกจากนั้นยังสามารถนำมาแปรรูปเป็น ลูกชิ้นไก่ดำ , ยอไก่ดำ , โบโลน่าไก่ดำ , แฮมไก่ดำ , ฮอทดอกไก่ดำ อีกด้วย