วัดตาประขาวหาย จัดประเพณีกวนข้าวทิพย์ เป็นประเพณีโบราณที่สูญหายไปนานกว่า 70 ปี

แบ่งปัน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่ วัดตาปะขาวหาย ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมของดีประเพณีกวนข้าวทิพย์ ตำบลหัวรอ โดย เทศบาลตำบลหัวรอร่วมกับวัดตาปะขาวหายและพี่น้องประชาชนชาวตำบลหัวรอ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและฟื้นฟูประเพณีการกวนข้าวทิพย์ ซึ่งถือเป็นการรื้อฟื้นประเพณีโบราณที่สูญหายไปนานกว่า 70 ปี

การกวนข้าวทิพย์เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านตำบลหัวรอ ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี  สำหรับพิธีกวนข้าวทิพย์ จะนำเอาข้าวที่ยังเป็นน้ำนมหรือข้าวเพิ่งออกรวง เมล็ดยังเป็นแป้ง นำมาเอาเปลือกออก มากวนรวมกับนม เนย ถั่ว งา น้ำอ้อย น้ำตาล น้ำผึ้ง และผลไม้ แล้วกวนให้ข้าวสุกจนเหนียว ในพิธีจะต้องใช้สาวพรหมจารีย์ นุ่งขาวห่มขาว เป็นผู้กวนร่วมกับเทวดานางฟ้า นับเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยที่เป็นสีสันของงานในปีนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้แต่งกายเป็นพระอินทร์เปิดงานและร่วมกวนข้าวทิพย์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลหัวรออีกด้วย

ภายในงาน มีกิจกรรมสืบสานดนตรีมังคละที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวจังหวัดพิษณุโลกพร้อมนางรำกว่า 100 ชีวิตรำประกอบถวายแด่องค์เทพตาประขาวหาย เทวดา ฟ้า และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การออกร้านผลิตภัณฑ์ ต่างๆที่สร้างชื่อเสียงให้กับตำบลหัวรอ เช่น พระพุทธชินราช ผลิตภัณฑ์สบู่น้ำยาอเนกประสงค์ เครื่องปั้นดินเผ่าเตาไห นำมันเหลือง ดอกไม้การบูร สินค้าทางการเกษตรทั้งแปรรูปและไม่แปรรูป นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดไก่น่ารักและการแข่งขันกีฬาวู๊ดบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ส่งเสริมกลุ่มผู้สูงอายุและผู้สนใจเข้าร่วมสนุกสนานเป็นต้น