สีสันการแข่งขันประกวด “ไก่แจ้ไทยขยันขัน” ตัวไหนขันได้มากกว่าเป็นผู้ชนะ

แบ่งปัน

“ไก่แจ้ไทยขยันขัน” เป็นประเพณี หรือ วัฒนธรรมท้องถิ่นที่แปลกตาทีเดียว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อยู่ในงานมหกรรมของดีประเพณีกวนข้าวทิพย์ ตำบลหัวรอ ประจำปี 2562 โดยมีประชาชน ผู้ที่ชอบไก่แจ้ จากจังหวัดสุโขทัย พิจิตร แพร่ และ จังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับ กติกาการแข่งขัน ก็จะมีการนับจำนวนเสียงที่ไก่ขัน โดยจะจับเวลา 15 นาที โดยเจ้าของไก่จะนำไก่ไปผูกเชือกที่ขา ให้ยืนอยู่บนราว ตามหมายเลข ที่ลงทะเบียนไว้ และจะมีกรรมการคอยนับจำนวน เสียงที่ไก่ขัน ครั้งละ 1 ตัว โดยมีเจ้าของไก่แต่ละตัวส่งเสียงเชียร์ให้ไก่ ตัวเองขัน ให้ได้ มากที่สุด

สีสันการประกวดอยู่ที่กองเชียร์ หรือพี่เลี้ยงนี่แหละ ถ้าขันเองได้ คงลงไปขันเองแล้ว นี่คงเป็นวิธีการเรียกให้ไก่แจ้ขยันขัน ให้ได้มากที่สุด

นายสุภกิต พันธะเสน ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่พื้นเมือง เขต 6 กล่าวว่า การแข่งขัน “ไก่แจ้ไทยขยันขัน” มีมานานแล้ว แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีการแข่งขันให้เห็นแล้ว ส่วนใหญ่จะจัดแข่งตามงานวัด เราจึงอยากเก็บเอกลักษณ์อันนี้ไว้ โดยไก่แจ้เป็นต้นตะกูลไก่ไทย แล้วจะพัฒนาเป็นไก่ชนอีกที และเพื่อให้เยาวชนที่อนุรักษ์ไก่แจ้ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและห่างไกลยาเสพติด นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวบ้านตามชนบทมีอาชีพการเลี้ยงไก่แจ้อีกด้วย