สาธารณสุขจ.พิษณุโลก นำเสนอ แอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ” เพื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลทางด้านสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว

แบ่งปัน

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ แอปพลิเคชั่น “หมอรู้จักคุณ” ภายใต้แนวคิด บริการทุกคน บริการทุกอย่าง บริการทุกที่ บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี  โดยเป็นการร่วมมือของสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะแพทยศาสตร์ได้จัดทำโครงการต้นแบบพัฒนาเครือข่ายทางการแพทย์และสาธารณสุข สร้างแอปพลิเคชั่น “หมอรู้จักคุณ” ทำให้ประชาชนติดต่อสื่อสาร ขอรับบริการ และรับคำปรึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างใกล้ชิด มีข้อมูลสุขภาพเพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ดีขึ้น กรณีฉุกเฉินสามารถขอความช่วยเหลือเชื่อมโยงกับระบบ 1669

ขณะที่บุคลากรสุขภาพใช้แอปพลิเคชั่น เข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยและประชาชนได้ รวมถึงวางแผนจัดบริการได้ตรงความต้องการ สามารถเชื่อมโยงบริการระหว่างสถานพยาบาลระดับต่างๆ โดยแผนการพัฒนาได้นำ Big Data และเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพอีกด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริการทางการแพทย์ เพิ่มความสามารถในการเข้าถึง ลดความเหลื่อมล้ำด้านการรับบริการ และ เสริมส่งให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ได้แบ่งแอปพลิเคชั่นออกเป็นส่วน คือ แอปพลิเคชันของแพทย์ผู้เชียวชาญ , แอปพลิเคชันของทีมหมอครอบครัว ,แอปพลิเคชันของอสม. และแอปพลิเคชันของผู้ป่วย เพื่อรองรับผู้ใช้ทั้งหมด 

นอกจากนี้ การทํางานของแอปพลิเคชั่นยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาระบบการให้คําปรึกษา การช่วยเหลือผู้ป่วยในกรณี ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น โดยสร้างวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม จากการผสานเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนําสังคมไปสู่ ศูนย์กลางทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ