เลี้ยงม้า “ขายขี้ม้า” ออเดอร์แน่น สร้างรายได้เพิ่มอาทิตย์ละ 1,000 บ.

แบ่งปัน

ชาวสองแคว วัย 46 ปี  เปิดคอกม้า “มีสุขโข”  เลี้ยง และเพาะพันธุ์ม้าบนพื้นที่กว่า 40 ไร่  เก็บ “มูล” ม้าตากแห้งขายเป็นรายได้เสริม  เกษตรกรนิยมแห่สั่งซื้อเพียบ แต่ผลิตได้เพียง สัปดาห์ละ 400 กก.  มีรายได้เพิ่มจาก “มูลม้า” อาทิตย์ละกว่า 1 พันบาท 

ที่คอกม้ามีสุขโข  นายสัญญา  มีสุขโข “ยา” ชายหนุ่มวัย 46 ปี ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองเต่าดำ ตำบลวังอิทก อำเภอบางระกำ เป็นคอกม้าสไตล์ธรรมชาติ แบบบ้านๆ บนพื้นที่ 40 ไร่ ซึ่งเลี้ยงม้าทั้งหมด  23 ตัว เป็นม้าแฟนซี  ม้าด่าง หรือม้าพันธุ์ผสม

“คุณยา” เผยว่าครอบครัวผูกพันกับม้า ตั้งแต่ลืมตามาดูโลก ก็อยู่กับม้ามาตลอด  เมื่อก่อนคอกม้ามีสุขโข ตั้งอยู่ในตัวเมือง ปัจจุบันได้ย้ายออกมาอยู่ที่แห่งนี้ได้หลายปีแล้ว เพราะมีพื้นที่ 40 ไร่ มีหญ้าเพียงพอ มีแหล่งน้ำ มีลานดิน และพื้นที่ปล่อยให้ม้าได้ผ่อนคลาย ไม่เครียด

ซึ่งตอนนี้ คอกม้ามีสุขโข มีรายได้เพิ่มจากการขายมูลม้า  เฉลี่ยสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 1000 บาท  โดยคุณยาเล่าว่า มูลม้าตากแห้ง เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เกษตรกรนิยมเอามูลม้าไปใช้  โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกผักออแกนิก   เพราะม้ากินแต่ของที่มีประโยชน์เมื่อถ่ายออกมาวัชพืชก็จะน้อย มีผลดีต่อการเกษตร   ตนขายจะเก็บมูลม้ามาตากแห้งให้สนิท ประมาณ 5-7 วันแล้วทำการบรรจุลงกระสอบละ 10 กิโลกรัม ขายในราคากระสอบ 25 บาท  ในตอนนี้มีคนเริ่มสนใจมูลม้ามากขึ้น จึงทำให้ออเดอร์เริ่มมีเข้ามาเรื่อยๆ จนทำไม่ทัน  ใน 1 สัปดาห์ สามารถผลิตมูลม้าตากแห้งได้เพียง 400 กิโลกรัมเท่านั้น  

ทั้งนี้ คอกม้ามีสุขโข กำลังจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์   นักท่องเที่ยวสามารถ ให้เลี้ยงอาหารม้า ขี่ม้า หรือจูงม้าเดินเล่น ถ่ายภาพสวยๆ โดยไม่เก็บเงินค่าเข้าชมแต่อย่างใด สำหรับคอกม้ามีสุขโข ตั้งอยู่ที่ 45/2 หมู่ที่ 4 บ้านหนองเต่าดำ ตำบลวังอิทก อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  โทร. 089-7021809 หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “คอกม้าไร่มีสุขโข จ.พิษณุโลก”