ประชาชนหันมาซื้อเทียนพรรษาไซส์เล็กลง ขณะที่หลอดไฟนีออนยอดตก

แบ่งปัน

โดยพบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยเฉพาะที่ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ พบว่ามีประชาชนทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างบางตา

วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 บรรยากาศการซื้อ-ขายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ชุดหลอดไฟนีออนและเครื่องสังฆทานบนถนนเอกาทศรถ อำเภอเมืองพิษณุโลก ย่านที่มีร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์มากที่สุดย่านหนึ่ง เป็นไปอย่างเงียบเหงา ถึงขั้นซบเซา แม้ว่าทางร้านจะลดราคาลง แต่ลูกค้าก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

จากการสอบถาม คุณชาญชัย ร้านพระกริ่งสังฆภัณฑ์ เผยว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว คึกคักเป็นอย่างมาก แต่ช่วงหลัง บ่นว่าเงียบเหงาลูกค้าบางตาลง การหาซื้อ-ขายเทียนพรรษาทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ผ้าอาบน้ำฝน ชุดหลอดไฟนีออน รวมถึงเครื่องสังฆทาน เพื่อเตรียมทำบุญในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้เงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทียนพรรษา จากเดิมเทียนไซด์ขนาด 7 กิโลกรัม เคยจำหน่ายได้มาก แต่ปัจจุบันยอดขายน้อยมาก แต่คนก็มาซื้อเทียนพรรษาอยู่ แต่เลือกซื้อในขนาดที่เล็กลง ขนาด 2 กิโลกรัม และขนาด 15 ยาว ราคาเริ่มต้นต้นละ 200 บาท ทำให้ยอดขายลดไปครึ่งหนึ่ง ส่วนสังฆทานก็จะขายคู่กับผ้าอาบน้ำฝน ทำเป็นชุดขาย ชุดละ 100 บาทขึ้นไป ซึ่งยอดขายโดยรวมแล้ว สู้ปีที่ผ่านไม่ได้