ไฟไหม้อุโบสถวัดราชบูรณะ โต๊ะหมู่บูชาหน้าพระประธานเสียหาย และจิตรกรรมฝาผนังเสียหาย

แบ่งปัน

วันที่ 17 กรกฏาคม 2562 เวลา 05.45 น . ได้เกิดเหตุไฟไหม้ในอุโบสถวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันพวบพุ่งออกมาจากชายคาด้านบนของอุโบสถ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครพิษณุโลกรุดนำสายน้ำเข้าไปฉีดควบคุมเพลิงภายในอุโบสถ ที่ต้นเพลิงเกิดบริเวณโต๊ะหมู่บูชาหน้าพระประธาน ที่ไฟลุกไหม้ได้รับความเสียหายบริเวณดังกล่าวทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 20 นาที และใช้เครื่องดูดควัน ดูดควันดำภายในอุโบสถออกมาภายนอก โดยมีร้อยเวรพนักงานสอบสวนสภ.เมืองพิษณุโลก มาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่ได้ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการมาตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้อีกครั้งหนึ่ง

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ อ.เมืองจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ทราบเหตุประมาณ 05.30 น. มีกลุ่มควันสีดำลอยออกมาจากภายในอุโบสถ จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยบริเวณโต๊ะหมู่บูชา ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ทั้งหมด และที่น่าห่วงคือ จิตรกรรมฝาผนังน่าจะได้รับผลกระทบด้วย เพราะมีคราบเขม่าสีดำ เกาะเต็มจิตรกรรมฝาผนังที่อยู่ระหว่างการบูรณะโดยกรมศิลปากร

ปกติแล้วภายในอุโบสถไม่ได้เปิดให้คนเข้าไป เพราะกรมศิลปากร อยู่ระหว่างการบูรณะจิตรกรรมฝาผนังด้วยงบประมาณ 1.5 ล้านบาท จึงไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้า และห้ามจุดธูปเทียน เพราะภายในมีวัตถุไฟไฟที่ใช้ในการบูณะจิตรกรรมฝาผนัง แต่เมื่อคืนเป็นวันอาสาฬหบูชา มีการเวียนเทียน คาดการณ์ว่าญาติโยมจะเข้าไปจุดธูปเทียนแล้วไม่ได้ดับ จึงเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น ยังไม่ทราบว่าจิตรกรรมฝาผนังจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด ต้องรอเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง