แถลงข่าวสื่อมวลชนประจำเดือน กรกฎาคม 2562 เพื่อพบปะสื่อมวลชนพร้อมกับนำนโยบายของรัฐบาลและกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัดมาชี้แจง

แบ่งปัน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่ห้องหยาดเพชร โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายสุรชัย มณีประกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชนจังหวัดพิษณุโลก ประจำเดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งการจัดแถลงข่าวดังกล่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ส่วนราชการได้นำข่าวสาร นโยบาย ต่างๆ ของภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนการจัดกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลกมาแจ้งให้แก่สื่อมวลชนได้รับทราบและนำไปเผยแพร่แก่ประชาชน

สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้มีเรื่องที่ส่วนราชการนำมาแจ้งให้แก่สื่อมวลชนได้รับทราบ ประกอบด้วย การแจ้งสถานที่รับสมัครจิตอาสาพระราชทาน 904( รายใหม่) เฉพาะผู้ที่มีภูมิลำเนาในอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก ให้เดินทางไปรับใบสมัครได้ที่ว่าการอำเภอเมือง พิษณุโลก “การรับสมัครจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. “ ประชาชนผู้สนใจสมัครเป็นจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. สามารถลงทะเบียนสมัครเป็นจิตอาสาใหม่ พร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 15 – 31 กรกฎาคม 2562 (ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ในเวลาราชการ) คุณสมบัติเป็นบุคคลสัญชาติไทย มีอายุตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป และให้นำบัตรประจำตัวประชาชน แบบ Smart Card หรือ บุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย แต่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน(มีเลข 13 หลัก) และ ผู้สมัครมีภูมิลำเนาเดียวกับสถานที่รับสมัคร สำหรับ จ.พิษณุโลก เฉพาะผู้ที่มีทะเบียนบ้านในเขตอำเภอเมือง ให้เดินทางไปที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก

เตือนให้เฝ้าระวังหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด เป็นหนอนผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงศัตรูพืชสำคัญที่พึ่งเข้ามาในประเทศไทยมีวงจรชีวิตประมาณ ใช้เวลา 30 – 40 วัน ลักษณะเด่นของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดมีส่วนบนของหัวเป็นแถบสีขาวรูปตัว y หัวกลับ ด้านข้างและหลังมีแถบสีขาวตามยาวของลำตัว ปล้องท้องก่อนปล้องสุดท้ายมีจุดสีดำ 4 จุด ลักษณะการเข้าทำลาย การเข้าทำลายพืชจะเกิดขึ้นในระยะที่เป็นตัวหนอนเท่านั้น นอนจะระบาดทำลายข้าวโพดตั้งแต่อายุประมาณ 7 วันจนกระทั่งออกฝัก ตัวกัดกินยอดและใบข้าวโพดแบ่งหรือกัดกินทั้งแผ่นใบ และจะพบตัวหนอนหลบซ่อนแฝงอยู่ที่ยอดหรือโคนก้านใบข้าวโพด โดยหนอนใบ 3 – 6 เป็นระยะที่ทำความเสียหายมาก

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย ในช่วง 4 – 5 ปี ที่ผ่านมามีการระบาดของโรคในทุกปีๆละ 40,000 ถึง 100,000 ราย พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกจำนวนมากด้วยเช่นกัน  ผิดไปจากอดีตที่ผ่านมาที่เคยมีการระบาดปีเว้นสองปี หรือปีเว้นปี แต่ในปัจจุบันสภาวะแวดล้อมของประเทศและของโลกเปลี่ยนแปลงไปด้วยสภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้คาดการณ์ ปีนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดของโรค หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดี เป็นต้น