ชาวบ้านบนภูเขาสูง เฮ หลังทหารสร้างถนน 21 กิโลเมตร พร้อมพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เสริมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

แบ่งปัน

นายสุทัศน์ วงษ์ทับทิม นายอำเภอชาติตระการ เป็นประธานเปิดถนนสายบ้านนาตอน-บ้านขุนน้ำคับ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งก่อสร้างโดยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 นำโดย พันเอกณรงค์ชัย ไชยชนะ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้ควบคุมดำเนินการก่อสร้างถนนและได้ส่งมอบให้นายพีรากร ราชเพียแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อภาค

หลังจากที่ได้ดำเนินการปรับปรุงถนนลูกรัง ให้เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง 6 เมตร ระยะทางยาว 2.9 กิโลเมตร เริ่มดำเนินการสร้างถนนตั้งแต่ 25 มกราคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2562 ใช้เวลาทำถนนจำนวน 156 วัน เพื่อใช้สัญจรระหว่าง 3 หมู่บ้าน คือ บ้านขุนน้ำคับ บ้านน้ำจวง และบ้านน้ำจวงใต้ เพื่อประโยชน์ด้านขนส่งผลผลิตทางการเกษตร และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในเชิงเกษตร ตลอดจนการเดินทางนำผู้เจ็บป่วยรับการรักษาสถานพยาบาลในพื้นที่อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้งในพื้นที่ พร้อมด้วยนายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลกและประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ตลอดจน ตชด.ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับมอบถนนสาย ดังกล่าว จำนวนมาก พร้อมร่วมกันปลูกหญ้าแฝกบริเวณริมถนน เพื่อป้องกันน้ำฝนกัดเซาะแนวถนน เนื่องจากอยู่บนภูเขาสูง ขณะเดียวกันทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 พิษณุโลก ก็ได้มอบถังบรรจุน้ำ PE ขนาดบรรจุ 3,000 ลิตร จำนวน 2 ถัง ให้กับโรงเรียน ตชด.บ้านลาดเรือ และโรงเรียน ตชด.บ้านนุชเทียน ซึ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่ อีกด้วย 


ซึ่งถนนสายบ้านนาตอน – บ้านขุนน้ำคับ เป็นเส้นทางตัดผ่านภูเขาสูง แวดล้อมป่าไม้ และได้ยังประโยชน์ให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยรวม 10,781 ไร่ จำนวน 2,200 ครัวเรือน ประชากรโดยรวม 8,935 คน ได้สัญจรสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะยามเจ็บป่วย สามารถนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลในตัวอำเภอและตัวจังหวัดได้รวดเร็วยิ่ง ขึ้น จากอดีตต้องใช้เวลา 2 – 3 ชั่วโมง กว่าจะเดินทางออกจากหมู่บ้านได้ โดยเฉพาะฤดูฝนการสัญจรยากลำบากมาก เนื่องจากน้ำกัดเซาะถนน ซึ่งเป็นลูกรัง ล่าสุดทหารพัฒนาได้รับงบประมาณก่อสร้าง 9 ล้านบาทเศษ สามารถสร้างถนนคอนกรีตจำนวน 2.9 กิโลเมตร จากบ้านนาตอน หมู่1 ถึง บ้านขุนน้ำคับ หมู่ 12 สามารถเชื่อมต่อตลอดทั้งเส้นรวมระยะทาง 21 กิโลกิโลเมตรได้สำเร็จ ทำให้การคมนาคมสะดวก รวดเร็ว ยิ่งขึ้น ต้องขอขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างถนนทั้งที่ผ่านมาและปัจจุบัน และขอแสดงความยินดีกับชาวบ้านในพื้นที่ด้วยนะคะ ช่วยกันดูแลและรักษาให้มั่นคงแข็งแรง สามารถใช้ประโยชน์ได้ยาวนาน สืบต่อไป

ภาพข่าว / อัมพร ขุนกอง