กองพลพัฒนาที่ 3 จัดโครงการทำหมันสุนัขเคลื่อน ลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัด

แบ่งปัน

กองพลพัฒนาที่ 3 ร่วมกับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) จัดโครงการทำหมันสุนัขเคลื่อนที่และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัด สร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับสุนัขของชุมชนในค่ายและโดยรอบค่าย

ที่อาคารอเนกประสงค์กองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พลตรี จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 และผู้บังคับหน่วยทหารภายในค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการโครงการออกหน่วยเคลื่อนที่ทำหมันสุนัขและฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสุนัขในพื้นที่ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และชุมชนบริเวณรอบค่ายฯ ซึ่งกองพลพัฒนาที่ 3 ได้ร่วมกับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย(soi dog) ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือสุนัขจรจัด รวมทั้งบริหารจัดการควบคุมจำนวนสุนัขจรจัดด้วยวิธีการ CNVR โดยจับสุนัขทั้งตัวผู้และตัวเมีย ทำหมัน ,ฉีดวัคซีนและส่งคืนสู่ถิ่นฐานเดิม โดยได้มีครอบครัวกำลังพล ตลอดจนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชุมชนบริเวณรอบค่าย ได้นำสุนัขในความดูแลมาเข้ารับการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า จำนวนโดยรวมกว่า 250 ตัว และได้ปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 19 – 23 สิงหาคม นี้ โดยทางมูลนิธิสุนัขในซอยได้จัดชุดสัตวแพทย์ชำนาญงาน เจ้าหน้าที่วางยาสลบ และพนักงานจับสุนัข ออกหน่วยทำหมัน และฉีดวัคซีนให้สุนัข ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัด ลดภาวะมดลูกอักเสบ ติดเชื้อจากการฉีดยาคุมกำเนิดซึ่งเป็นโทษต่อตัวสัตว์และอันตรายถึงชีวิต ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ,ลดการต่อสู้ในหมู่สุนัขในการแย่งพื้นที่และอาหาร รวมทั้งป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งสามารถติดต่อถึงคนได้

พลตรี จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผู้บัญชาการ กองพลพัฒนาที่ 3 กล่าวยอมรับ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่น่ากลัว ที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน หรือจากคนสู่คนได้ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณรอบค่ายแวดล้อมด้วยชุมชน จึงมีสุนัขจรจัดอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับชุมชนได้ จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยหรือซอยด๊อก จัดทำโครงการออกหน่วยทำหมันเคลื่อนที่ให้กับสุนัข รวมทั้งฉีดวัคซีนรวมเพื่อป้องกันโรค หัด พิษสุนัขบ้า ลำไส้อักเสบ ฉี่หนู ตับอักเสบ และพยาธิ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

สัตวแพทย์หญิง ณัฐณิชา จงสนองทรัพย์ กล่าวว่า การจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณในค่ายและรอบค่ายฯ รวมทั้งป้องกันการเกิดใหม่ของลูกสุนัขที่ไม่เป็นที่ต้องการ ทำให้สุนัขที่เกิดมาใช้ชีวิตสั้น ๆ แต่เต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน