อาชีวศึกษาภาคเหนือ จัดนิทรรศการแสดงผลงานการดำเนินงานระดับอาชีวศึกษาภาคเหนือ

แบ่งปัน

วันที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายสมประสงค์ สิงห์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เปิดประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนคุณธรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นิทรรศการแสดงผลงานการดำเนินงานระดับอาชีวศึกษาภาคเหนือ  ที่ห้องหยาดเพชร โรงแรมเรือนแพ รอยัล ปาร์ค จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายอาณัติชัย จันทิวาสน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง ประธานศูนย์คุณธรรมอาชีวศึกษาภาคเหนือ และผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ตามที่ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้สานต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมอาชีวศึกษา ให้บรรลุวัตถุประสงค์สู่เป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรมจึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานพัฒนาสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา โดยจัดให้มี โครงสร้างการดำเนินงานสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษา มีการคัดเลือกสถานศึกษา คุณธรรมอาชีวศึกษา การนิเทศติดตามสถานศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ทั้งในระดับจังหวัด และระดับภาค เพื่อให้ได้สถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบ สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่สถานศึกษาอื่นๆ และชุมชนในภาคนั้นๆ

จากผลการดำเนินงาน ขับเคลื่อนสถานศึกษาคุณธรรมตามแนวทาง ดังกล่าว ศูนย์คุณธรรมอาชีวศึกษาภาคเหนือจึงได้จัดให้มีโครงการขับเคลื่อนคุณธรรมเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้นิทรรศการแสดงผลงานการดำเนินงานระดับอาชีวศึกษา ภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2562 นี้ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดแสดงผลงานการขับเคลื่อน สถานศึกษาคุณธรรมของแต่ละสถานศึกษา เพื่อสร้างแรงจูงใจ ขวัญและกำลังใจ ตลอดจน เผยแพร่ผลงาน และถ่ายทอดประสบการณ์ ให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อเป็นต้นแบบให้ สถานศึกษาอื่นๆ ได้เรียนรู้และดำเนินการเป็นแบบอย่างต่อไป

การดำเนินการในครั้งนี้ มีสถานศึกษาคุณธรรมและโครงงานคุณธรรมของ สถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาภาคเหนือ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมดังนี้

1. โครงงานคุณธรรม               จำนวน   9   โครงงาน

2. สถานศึกษาพัฒนาคุณธรรม    จำนวน   12  สถานศึกษา

3. สถานศึกษาคุณธรรม              จำนวน   16  สถานศึกษา

4. สถานศึกษาคุณธรรมต้นแบบ    จำนวน   12  สถานศึกษา

รวมทั้งสิ้น 49 บูธ มีครูและนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วม กว่า 250 คน โดยการดำเนินการบุคลากรจากศูนย์คุณธรรมอาชีวศึกษาภาคเหนือ ซึ่งแต่งตั้งคณะกรรมการ กลั่นกรอง คัดเลือก สถานศึกษาคุณธรรม ที่เห็นสมควรไปนำเสนอผลงานในระดับประเทศ จำนวน 3 สถานศึกษา และ คัดเลือก ผลงานโครงงานคุณธรรม จำนวน 9 โครงงาน