ยอดขายขนมไหว้พระจันทร์ตก คนหันไปซื้อตามห้างสรรพสินค้ามากขึ้น

แบ่งปัน

วันที่ 12 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามร้านจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ที่ร้านเฮงม้วนเซ้ง ตั้งอยู่เลขที่ 29 ถนนพญาลิไท ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นร้านที่ผลิตและจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ในจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายสุพจน์  พิทักษ์รัตนวงศ์ อายุ 57 ปีเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ทางร้านได้ผลิตขนมจีนโบราณหลายอย่าง ช่วงนี้ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์  ทางร้านจึงได้เตรียมการผลิตขนมไหว้พระจันทร์เพื่อจะหน่ายให้กับคนไทยเชื้อสายจีนไว้ประมาณ 300 ชิ้น พร้อมกับขนมอย่างอื่น เช่น ขนมโก๋ขาว ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋อ่อน

สำหรับปีนี้ ยังไม่ค่อยมียอดจองขนมไม่มากเท่ากับปีที่แล้วเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี กำลังซื้อน้อยลง  คนซื้อไปไหว้ก็ซื้อเพียงครอบครัวละกล่องเดียว หรือชื้นเดียว บางครอบครัวก็หันไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์ ที่จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า ทำให้ยอดขายของทางร้านตกลงไปเยอะมาก สำหรับการขายขนมไหว้พระจันทร์ อยู่ที่ชิ้นละ 60 บาท ทางร้านผลิตไว้จำหน่ายหลายไส้ด้วยกันคือ ไส้ทุเรียนหมอนทอง ไข่เค็ม และไส้ธัญพืช

สำหรับประเพณีหรือเทศกาลไหว้พระจันทร์จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีน หรือวันที่ 13 กันยายน 2562 ในภาษาจีนเรียกว่า “จงชิว” หมายถึง “กึ่งกลางฤดูใบไม้ร่วง” หรือ “ครึ่งหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วง” ในภาษาจีนจึงเรียกประเพณีไหว้พระจันทร์ในอีกหลายชื่อ อาทิ เทศกาลพระจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลเดือนแปด เทศกาลชุมนุมพร้อมหน้า เทศกาลชมจันทร์ เทศกาลตามจันทร์ เทศกาลเล่นพระจันทร์ เป็นต้น เหตุที่ไหว้พระจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วงเพราะเป็นฤดูที่ท้องฟ้าแจ่มใสมีเมฆน้อย และจะเห็นพระจันทร์ดวงกลมโตงดงาม