กรมทางฯ แจง ใครบาก “ต้นตีนเป็ด”

แบ่งปัน

จากการมีดราม่าในสื่อสังคมออนไลน์ ในจังหวัดพิษณุโลก เรื่องมีกลุ่มบุคคล ทำการบากต้นตีนเป็ด (ต้นพญาสัตบรรณ) บนทางหลวงหมายเลข 117 ระหว่างหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร ถึงแยกหนองอ้อนั่น ว่ามีกลุ่มบุคคลได้ทำการบากต้นตีนเป็ด และได้มีการตั้งคำถามว่าบากทำไม?

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบต้นตีนเป็ด (ต้นพญาสัตบรรณ) บนทางหลวงหมายเลข 117 ระหว่างหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร ถึงแยกหนองอ้อ ที่มีบุคคลกล่าวถึง และได้สอบถามนายวันชัย จันทร์ธีระกุล  หัวหน้าหมวดทางหลวงบางระกำ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หมวดทางบางระกำ ไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำ เป็นการสันนิฐานว่า จะมีประชาชนเข้าไปทำการบากเพื่อเอานำยางของต้นตีนเป็ด เอาไปผสมกับไข่มดแดงเพื่อนำไปเป็นเชื้อ ในการผสมเหยื่อในการตกปลา

จากการสอบถามนักตกปลา บอกว่า ก็มีกลุ่มนักตกปลาใช้น้ำยางจากต้นไม้จริง ส่วนมากจะนิยมใช้น้ำยางจากต้นขนุน โดยวิธีการก็จะนำน้ำยางมาค้าวกับไข่มดแดง แล้วนำมาเกี่ยวกับเบ็ด เพื่อตกปลาเกล็ด อาทิ ปลาหมอ ปลานิล เป็นต้น

นายวันชัย ยังฝากบอกประชาชนอีกว่า สำหรับท่านใดที่พบเห็นการกระทำแบบนี้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงบางระกำ แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 หรือโทรไปที่ 1586 ก็ได้