งานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ประจำปี 2562

แบ่งปัน

วันที่ 22 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. นายสุรชัย มณีปกรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ซึ่งชาวบ้านเนินกุ่มร่วมกันจัดขึ้นประจำปี 2562 ณ วัดเนินกุ่ม หมู่ที่ 4 ตำบลเนินกุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอบางกระทุ่ม นายนิยม ช่างพินิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นในอำเภอบางกระทุ่มร่วมเปิดงาน

สำหรับงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ชาวบ้านเนินกุ่มร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่สนุกสนานและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน โดยเฉพาะการแข่งขันเรือบกที่จัดต่อเนื่องกันมายาวนานกว่าเกือบ 60 ปี ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านหนึ่งเดียวของประเทศไทย ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานโดยในอดีต

ชาวบ้านเนินกุ่มจะแข่งขันเรือพายขนาดเล็กเรือชาวบ้านในคลองเนินกุ่มที่อยู่หลังวัดเนินกุ่ม แต่ระยะหลังสภาพลำคลองเริ่มตื้นเขิน ไม่สามารถจัดแข่งขันเรือได้ ช่วง พ.ศ. 2500 สมัยอาจารย์เฉลียว เจ้าอาวาสในยุคนั้น จึงได้คิดค้นการแข่งขันเรือบกขึ้นมาเพื่อทดแทนการแข่งขันเรือในน้ำที่ไม่สามารถจัดได้ โดยกำหนดกติกาการแข่งขันเหมือนกับแข่งเรือทุกอย่างใช้บริเวณลานวัดเป็นที่แข่งขัน ส่วนอุปกรณ์หลักคือไม้ยาว 8 ศอก หรือ 4 เมตร ผู้แข่งขัน9 คน ใช้กติกาเหมือนแข่งเรือในน้ำ ชนะ 2 ใน 3 เที่ยว และถ้าเรือบกลำใดล้มก่อนถือว่าแพ้ในรอบนั้นไป โดยในปีนี้มีทีมสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้ร่วมปิดทองหลวงพ่อปั้น ชมแข่งขันเรือบกแล้ว

ที่พลาดเสียไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือการลิ้มรสข้าวเม่าทอดต้นตำรับของวัดเนินกุ่ม รสชาติหอม หวาน มัน อร่อยไม่เป็นสองลองใคร จำหน่ายในราคาแพละ 25 บาท โดยเงินที่ได้จากการจำหน่ายก็จะนำเข้าวัดเพื่อเก็บไว้ทำนุบำรุงและปฏิสังขรณ์วัดต่อไปอบจ.พิษณุโลก ร่วมงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ประจำปี 2562