น้ำน่านลดต่ำ กระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

แบ่งปัน

จากการที่เขื่อนนเรศวร และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ลดการระบายน้ำลง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดต่ำลง โดยเฉพาะแม่น้ำน่านช่วงอำเภอพรหมพิรามเป็นต้นมา จะมีระดับน้ำแห้งเห็นสันดอนทราย ส่งผลให้กระชังปลาทับทิมของชุมชน เกยตื้น บางหลังพังเสียหาย เนื่องจากปล่อยเชือกผู้แพไม่ทัน 

นางชุติมา ทองเถื่อน ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงปลาทับทิมกระชัง บ้านท่าตะเคียน ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ลดต่ำลง จากเดิมระดับน้ำลึกประมาณ 4 – 5 เมตร ลดต่ำลง 1 – 2  เมตร แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 3  เมตรกว่าๆ   ส่งผลกระทบต่อกระชังปลาอย่างมาก เกษตรกรผู้เลี้ยงจะต้องคอยเฝ้าระวังดูปริมาณน้ำในแม่น้ำน่าน หากลดระดับมากก็ต้องลงมาดูพื้นกระชังปลา เนื่องจากทรายจะไหลทับกระชังปลาทำให้เสียหาย ต้องตักปลาขึ้นและตัดตาข่ายกระชังปลาที่จมทรายทิ้ง แล้วมาเริ่มต้นลงทุนใหม่

นางชุติมา บอกอีกว่าขณะนี้เริ่มมีปลาทยอยตาย วันละ 4 – 5 ตัวต่อกระชัง คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากระดับน้ำที่เริ่มลดต่ำลง ปริมาณออกซิเจนในน้ำอาจมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้ปลาเริ่มน๊อคน้ำตายบางส่วน ขณะที่ผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังบางราย ต้องช่วยกันดีดกระชังลงไปในแม่น้ำอีก ให้พ้นตลิ่ง เพื่อให้ปลาได้สัมผัสกับน้ำ

ปกติในทุกปีจะเริ่มประสบปัญหาน้ำลดระดับในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม แต่ในปีนี้ น้ำเริ่มลดระดับต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน คาดว่าสถานการณ์น้ำในปีนี้ ต่อเนื่องต้นปีหน้า คงน่าเป็นห่วง ตอนนี้ต้องเฝ้าระวัง ถ้าน้ำลดระดับลงต่อเนื่องไม่หยุด และทางเขื่อนนเรศวรและเขื่อนแควน้อย ยังไม่ปล่อยน้ำลงมาช่วย ผู้ประกอบการกระชังปลาคงต้อง รีบจับปลาขายก่อน ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้ขนาด เพราะกลัวว่าหากน้ำลดลงจนแพเกยตื้น ปลาจะเริ่มตายลงมากกว่านี้ คงขาดทุนแน่นอน