นิสิตสถาปัตยกรรม ม.นเรศวร ชี้ กิจกรรม “ก่อร่างสร้างเสา” ไม่ได้รุนแรงอย่างที่บางเพจนำเสนอ

แบ่งปัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีการเผยแพร่ภาพกิจกรรม “ก่อร่างสร้างเสา” ของ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ผ่านเพจ ANTI SOTUS ทางนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้ออกมาเชิญชวน ให้เข้าไปชมภาพกิจกรรมทั้งหมด ที่จริงๆ แล้วไม่ได้รุนแรงอย่างที่เห็น เพราะนั้นเป็นเพียงภาพบางสวน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เสมือนเป็นประเพณี ส่งเสริมให้น้องนิสิตรักใคร่สามัคคีกัน

ผู้สนใจกิจกรรมรับน้อง เข้าเยี่ยมชมภาพบรรยากาศได้ทาง เฟซบุ๊ก สโมสรนิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร หลังเกิดดราม่าในโซเชียล

คลิปภาพวีดีโอ บางส่วนจาก พิธีลงเสาเอก พี่สู่ขวัญน้อง ขณะที่นิสิตกำลังนอนอยู่บนดิน ที่มีรุ่นพี่นำน้ำมาฉีดรดช่วงพักเหนื่อย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย สโมสรนิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก และภาพนิ่ง บรรยากาศภายในพิธี ที่มากกว่า 500 ภาพ ที่อยู่ในเฟซบุ๊กของ สโมสรนิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นสิ่งที่ นิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ต้องการให้ ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสาร จากโซเชียลมีเดีย ได้รับชมและรับทราบ ว่ากิจกรรมในวันนั้น มีบรรยากาศเป็นเช่นไร

เสาไม้ขนาดความสูงไม่ต่ำกว่า 4 เมตร หลายต้นที่ปักอยู่ดิน ด้านหน้าอาคารคณะสถาปัตยกรรม เป็นเสาเอกของ นิสิตแต่ละรุ่นที่ได้ แบกจากคณะและเดินรอบมหาวิทยาลัยนเรศวร ก่อนปักเอาไว้ตามประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดมา 20 ปี แล้ว

นางสาวปานตะวัน กองละคร ประธานสโมสรนิสิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า แฟนเพจที่ไม่ชื่นชอบการรับน้อง ได้ลงภาพและข้อมูล การรับน้องของทางคณะ ซึ่งภาพที่ลงเป็นเพียงบางส่วนและยังลงภาพไม่หมด จึงอยากให้ทุกคนเข้ามาดูในเฟซบุ๊กของ สโมสร หรือ เข้ามาร่วม พิธีลงเสาเอก พี่สู่ขวัญน้อง ของทางคณะสถาปัตยกรรม ที่จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องให้แก่ นิสิต ปี 1 ต่อไป

นางสาวปานตะวัน บอกว่า คณะสถาปัตยกรรม เป็นคณะที่เรียนรู้เรื่องการสร้างบ้าน สร้างอาคาร สิ่งแรกที่จะเริ่มต้นคือการ ตั้งเสาเอก สร้างรากฐาน และเมื่อน้องๆนิสิต เข้ามาก็ควรมีความเข้าใจว่า รากฐานนั้นมีความสำคัญ ควรตั้งใจสร้างฐานให้มั่นคง กิจกรรมรับน้องนี้ นอกจากสร้างความเข้าใจแล้วยังได้สร้างความรักความสามัคคีให้กับหมู่นิสิตด้วย เพราะในวันจริง มีการหมุนเวียนเข้าช่วยเหลือถามพลัดเปลี่ยนกันตลอดเส้นทาง อย่างเช่นในคลิปที่ลงไว้ยูทูปที่ได้โพสเอาไว้เมื่อ2 ปี ก่อน

ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยความสมัครใจของนิสิต และมีนิสิตส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้นและระหว่างที่ต้องลงโคลน รุ่นพี่จะคอยสอบถามตลอด คนที่ไม่พร้อมสามารถแยกตัวออกมาได้

ด้านนายภาณุวัฒน์ จันธิมา นิสิต ปี 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผู้ทำหน้าที่ผูกผ้ารุ่นกับเสาเอก นายภาณุวัฒน์ อยากอธิบาย ภาพที่ถูกนำไปโพสและแชร์ ว่าลงไปนอนกลิ้งบนดินให้เปื้อนโคลนเป็นส่วนหนึ่งของการพักหลังจากเดินรอบมหาวิทยาลัย และต้องทำให้ดินนิ่ม ก่อนที่จะลงเสาเอก ส่วนรูปผ้าปิดตาเป็นช่วงพิธีสู่ขวัญน้อง ที่จะมีรุ่นพี่เข้ามาผูกตาและเปิดผ้าให้เพื่อแสดงให้รุ่นน้องเห็นว่าหลังจากเปิดตารุ่นพี่ยังอยู่กับน้องเสมอ

นายภาณุวัฒน์ยืนยันว่า กิจกรรมนี้ไม่ใช่อย่างที่มีการโพสและแชร์ในโซเชียลมีเดีย และเป็นกิจกรรมที่ดี มีความสนุกสนาน และไม่ได้มีการขู่เข็ยบังคับรุ่นน้องให้มาเข้าร่วมอย่างที่เข้าใจกัน

ล่าสุด สโมสรนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าจัด พิธีลงเสาเอก พี่สู่ขวัญน้อง ตลอดไป