นักเรียน ม.4 จิตสาธารณะ ทำจิตอาสาในรพ. ใช้เวลาว่างช่วยเหลือผู้อื่น

แบ่งปัน

นางสาวจุฑาทิพย์ กิจโชติ(ขิม) อายุ 16 ปี ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้สมัครเข้ามาทำหน้าที่จิตอาสาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรเนื่องจากเวลาปิดเทอม ตนรู้สึกว่าว่างจึงอยากใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ อยากทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น และเคยรับรู้มาว่าที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรนี้มี”ชมรมจิตอาสามูลนิธิฉือจี้” ที่รับนักเรียน นักศึกษา ตนจึงติดต่อสมัครเข้ามา

เมื่อเข้ามาแล้วขิมก็ได้ทำหน้าที่หลากหลายอย่าง เช่น ช่วยเหลือคนไข้ของโรงพยาบาลวัดความดัน จัดระเบียบคิวต่างๆ ช่วยเหลือในหน้าที่ต่างๆที่หมอกับพยาบาลไม่จำเป็นที่จะต้องมาทำเพื่อให้หมอและพยาบาลไม่เหนื่อยจนเกินไป เป็นต้น

จากที่ได้พูดคุยกับขิมว่ารู้สึกยังไงที่ได้เข้ามาทำหน้าที่นี้ จึงได้คำตอบมาว่า”ตนรู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้เจอผู้คนหลากหลายทั้งเด็กแรกเกิด คนวัยทำงาน คนชรา รู้สึกดีที่เลือกมาทำที่โรงพยาบาลเพราะเป็นที่ที่รวมผู้คน ได้พบอะไรหลายๆอย่างเพราะเป็นที่ที่มีทั้งการเกิด แก่ เจ็บ และตาย”

และนอกจากนี้ขิมได้เล่าเวลางานว่าจะมีการจัดคนไปช่วยเหลือในโรงพยาบาลด้วย โดยในช่วงเวลา 7.00-9.00 น.จะกระจายคนไปตามแผนกต่างๆทั่วโรงพยาบาล ช่วยเหลือคนไข้ เวลา 9.00-12.00 น. จะกลับห้องมูลนิธิช่วยขายของและทำถุงจากกระดาษสำหรับใส่ของที่ขาย ลดการใช้ถุงพลาสติก และในเวลา 10.30 น. จะจัดคนเข็นรถเข็นไปรับอาหารกลางวันที่โรงอาหารมาที่มูลนิธิ และเวลา 16.00-19.00 จะเช็คสต๊อกของ สรุปบัญชี ทำถุงกระดาษ และจัดเตรียมของสำหรับวันต่อไป

สำหรับชมรมจิตอาสามูลนิธิฉือจี้นี้จะมีการรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำมาขาย โดยรายได้นำไปมอบให้กับโครงการต่างๆ เช่น โครงการอาหารกลางวัน โดยอาหารที่มูลนิธิจัดซื้อนั้นจะเป็นอาหารแบบมังสวิรัติ ช่วยลดค่าใช้จ่ายอาหารกลางวันของคนไข้และญาติคนไข้ของโรงพยาบาล