สนง.จัดหางานจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบนายจ้างและสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว

แบ่งปัน

วันที่ 16 ตุลาคม 2562 สำนักงานจัดหางานจังหวัดพิษณุโลก ร่วมตรวจบูรณาการกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด สถานีตำรวจท่องเที่ยว1 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัด และ สำนักงานแรงงานจังหวัด ได้ดำเนินการตรวจสอบนายจ้างสถานประกอบการและแรงงานต่างด้าว ในเขตพื้นที่ ตำบลมะขามสูง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 1 แห่ง ประเภทกิจการก่อสร้าง พบนายจ้าง กระทำความผิด ข้อหา

“ผู้ใดรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ชึ่งเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 9 และมีโทษตามมาตรา 102 ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และจากการตรวจสอบพบการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 33 คน แยกเป็นเพศชาย 25 คน เพศหญิง 8 คน ในตำแหน่ง กรรมกร เจ้าหน้าที่ชุดตรวจบูรณาการ จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้และใบอนุญาตทำงาน ปรากฏว่าพบแรงงานต่างด้าว จำนวน 22 คนกระทำความผิด ข้อหา “คนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 8 มีโทษตาม มาตรา 101 ปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท

และพบแรงงานต่างด้าว จำนวน 4 คน กระทำความผิด ข้อหา “คนต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานไม่แจ้งให้ทราบถึงผู้เป็นนายจ้าง สถานที่ทำงานของนายจ้าง และลักษณะงานหลักที่ทำต่อนายทะเบียน ตามมาตรา 64/2 มีโทษตามมาตรา 119/1 ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 เจ้าหน้าที่ชุดตรวจบูรณาการ จึงร่วมจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ณ สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีต่อไป ส่วนแรงงานต่างด้าว จำนวน 7 คน มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง

ขอบคุณภาพข่าว สนง.จัดหางานจังหวัดพิษณุโลก