ผู้ว่าจังหวัดพิษณุโลกแจง คะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสหน่วยงานรัฐ คาดผิดพลาดที่ปปช. คะแนนหาย

แบ่งปัน

จากกระแสสังคมออนไลน์ได้แชร์ข่าวว่าจังหวัดพิษณุโลกติด F จังหวัดเดียว ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสหน่วยงานรัฐประจำปี 2562 ทำให้พ่อเมืองพิษณุโลกไม่ได้นิ่งนอนใจอย่างไร จึงได้ชี้แจ้งกับผู้สื่อข่าวเรื่องจังหวัดพิษณุโลกติด F ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ผู้ว่าฯ บอกว่า  ใน 5 – 6 ปีที่ผ่านมา ในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณของเราได้อยู่ที่ท้ายๆ โดยงบภาพรวมของจังหวัดอยู่ที่ 10,000 กว่าล้านบาท โดยมีภาคต่างๆ ทั้งหน่วยทหาร มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ ที่ต้องอยู่ในการเบิกจ่ายของจังหวัด

สำหรับเรื่องการประเมิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ที่เป็นประเด็นสำคัญ ท่านผู้ว่าราชการบอกว่า เป็นการประเมินเหมือนการรายงาน โดยการรายงานแบบออนไลน์ โดยมีความคาดเคลื่อนของ ปปช. โดยได้จ้างนักวิจัย มาประเมิน โดยคะแนนการปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ 87.66 คะแนนการใช้งบประมาณ 74.92 การใช้อำนาจ 81.28 การใช้ทรัพย์สินราชการ 74.62 การแก้ไขปัญหาการทุจริต 76.54 คุณภาพการดำเนินงาน 82.65 ประสิทธิภาพการสื่อสาร 80.53 การปรับปรุงการทำงาน 76.25 ส่วนคะแนนการเผยข้อมูลและการป้องกันทุจริต 0.00 เนื่องจากเกิดการผิดพลาดของ ปปช. โดยทำการกรอกข้อมูล OIT ของปปช. ปรากฏว่า ปปช.เปิดหาข้อมูลไม่เจอ โดย 37 หน่วยงานต้องเป็นผู้กรอก

โดยผลต้องอยู่ในระดับ A ถ้า B C D E และ F ถึงว่ายังไม่ผ่าน ขณะนี้ทางทีมงานได้ตรวจสอบว่า หน่วยงานราชการต่างๆกรอกเท่าไร กรอกกี่มาตรการโดยทั้งหมดมี 48 มาตรการ

โดยผู้ว่าฯ ได้เน้นย้ำว่าทางเราได้กรอกข้องมูลไปแล้ว แต่ทางปปช. มองไม่เห็นข้องมูล โดยมีหลายจังหวัดที่ไม่ผ่านการประเมิน และยังยืนยันอีกว่าคะแนนของจังหวัดพิษณุโลก ไม่ใช่ F แน่นนอน โดยข้อมูลที่หายไปแล้วเป็น 0 เป็นไปไม่ได้ ต้องมีคะแนน อาจจะเกิดผิดพลาดของระบบ หรือบางหน่วยงานกรอกครบบ้างไม่ครบบ้าง แต่มั่นใจว่ากรอกแน่น โดยการประเมินของ ปปช. ไม่เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสของจังหวัดพิษณุโลก ไม่ได้ชี้ว่าจังหวัดเราขาดคุณธรรม เพียงแต่ว่ารายงานไม่ครบถ้วน