แถลงข่าวการจัดงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทยประจำปี 2562

แบ่งปัน

วันที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา11.00 น. ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเรือนแพรอยัล ปาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกพร้อมด้วย นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทยประจำปี 2562 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 ถึง 11 พฤศจิกายน 2562 บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อคุณศรีอินทราทิตย์ โดยได้มีการกล่าวถึงที่มาที่ไปของงานประเพณีปักธงชัยซึ่งถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของอำเภอนครไทยอีกประเพณีหนึ่งที่ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งจัดในวันขึ้น 14 ถึง 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปีโดยจะนำธงที่ชาวบ้านร่วมกันทอไปปักที่เขาช้างหลวงซึ่งเป็นเพื่อเขาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือห่างจากที่ว่าการอำเภอนครไทยประมาณ 6 กิโลเมตร ชาวนครไทยส่วนใหญ่เชื่อว่าการนำธงชัยไปปักบนยอดจะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี และเพื่อเป็นการระลึกถึงพ่อขุนบางกลางท่าวเมื่ออพยพมาอยู่ที่เมืองบางอย่างหรืออำเภอนครไทยครั้งแรก ที่ได้มีการต่อสู้ลุกไล่กันกับพวกเจ้าของถิ่นเดิมที่อาศัยอยู่บริเวณนี้โดยทัพของพ่อขุนบางกลางท่าวประสบชัยชนะจึงเอาผ้าคาดของพระองค์ผูกปลายผ้าปักที่ยอดเขาช้างล้วงไว้เป็นอนุสรณ์ที่มีชัยชนะแก่ศัตรู

นอกจากนี้ นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ยังได้กล่าวถึงกิจกรรมที่มีภายในงาน ทั้งขบวนแห่ เทิดพระเกียรติอันยิ่งใหญ่ตระการตา วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์จากทั้ง 11 ตำบล ชมและเชียร์การเดินแบบผ้าไทยการกุศล การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องถิ่นประกวดสาวสวยเบี้ยยังชีพรวมถึงมหกรรมอาหารสตรีทฟู้ดกว่า 30 ร้านค้า อาทิร้าน ส้มตำไก่ย่างรสเด็จ ลาบอีสาน น้ำสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และหมู่บ้านท่องเที่ยว otop นวัตวิถี ของอำเภอนครไทยจำนวน 7 หมู่บ้าน และร้านค้าอีกมากมาย

จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจไปเที่ยวงานประเพณีปักธงชัยและงานกาชาดอำเภอนครไทยประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 2 ถึง 11 พฤศจิกายน 2552 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก