เตรียมสร้าง “พระนางพญา” องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

แบ่งปัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 ที่วัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ได้ประกอบพิธีเคลื่อนย้ายหุ่นสมเด็จพระนางพญา องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 8 เมตร สูง 12 เมตร จากทิศใต้ภายในวัดไปหน้าเจดีย์หลวง ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือ ซึ่งกำหนดไว้ให้เป็นสถานที่ประกอบพิธีเททองหล่อครั้งเดียวทั้งองค์ ในวันเสาร์ที่ 9 พ.ย.2562 ที่จะถึงนี้

โดย พระครูสิทธิธรรมวิภัช เปิดเผยว่า การสร้างพระนางพญาองค์ใหญ่ขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ญาติโยมที่เดินทางมาเที่ยวเมืองพิษณุโลก ได้เห็นรูปลักษณ์ของสมเด็จพระนางพญา ของ จ.พิษณุโลก กันให้เด่นชัด เพราะที่ผ่านมาจะเห็นกันก็เฉพาะองค์เล็กที่ขุดค้นพบภายในวัดราชบูรณะหรือวัดนางพญา และองค์สมเด็จพระนางพญา องค์ใหญ่ ที่จัดสร้างขึ้นมานี้ อาจจะเป็นจุดแลนมาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดในอนาคต

ซึ่งได้ทำการย้ายหุ่นด้วยรถเครนขนาด 50 ตัน จำนวน 2 คัน เนื่องจากหุ่นมีน้ำหนักกว่า 27 ตัน ยกไปยังแท่นประกอบพิธีเททอง ในวันทอดกฐินสามัคคีประจำปีของวัด คือวันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน สำหรับการเททองหล่อสมเด็จพระนางพญา องค์ใหญ่ ของวัดราชบูรณะ เป็นการหล่อทั้งองค์ครั้งเดียวไม่ได้มีการแยกส่วนเป็นชิ้น ๆ แต่อย่างใด จะมีเพียงเกศที่ได้ทำการเททองหล่อไปก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น จึงอยากบอกบุญไปยังญาติโยมร่วมกันสร้างสมเด็จพระนางพญา องค์ใหญ่ ครั้งนี้ด้วยกัน ซึ่งต้องใช้ทองแท่ง, อลูมินั่มบรอนซ์ และเงินยวงน้ำหนักประมาณ 8 ตันด้วยกัน โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 089-2714787 และ 081-5761968 หรือร่วมทำบุญผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก ชื่อบัญชี วัดราชบูรณะ เลขที่บัญชี 601-1526-810