ข้าราชการใหม่ 2562 ร่วมสร้างฝายมีชีวิตเพื่อรักษาแหล่งต้นน้ำของชุมชนฯ

แบ่งปัน

ที่บริเวณพื้นที่ต้นน้ำบ้านท่าขอนเบน อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านหลายคนพร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสา จาก รพ.พุทธชินราช และกลุ่มจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ อำเภอวัดโบสถ์กว่า 100 คน ได้ช่วยกันทำกระสอบทรายเพื่อนำไปสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้ประชาชนในพื้นที่มีแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

ซึ่งการทำฝายมีชีวิต จะต่างจากการสร้างฝายแบบปิดเพราะเป็นการยกระดับน้ำขึ้นระดับหนึ่งเท่านั้น ลักษณะจะเป็นฝายน้ำล้น ช่วยชะลอน้ำ และมีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา การสร้างฝายมีชีวิต เป็นการยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และยังช่วยชะลอน้ำในฤดูฝนไม่ให้กระแสน้ำไหลหลาก ลดความรุนแรงของการกัดเซาะ นอกจากนี้ ฝายมีชีวิตจะช่วยพยุงเศษซากพืช ซากสัตว์ ไม่ให้ถูกพัดพาลงสู่แหล่งน้ำตอนล่างหมด ช่วยให้คุณภาพน้ำตอนล่างดีขึ้น

ทางด้าน นพ.โตมร ทองศรี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลพุทธชินราช มีนโยบายด้านการส่งเสริมให้บุคลากร ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งการสร้างฝาย เป็นหนึ่งในศาสตร์ของพระราชาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นจึงนำผู้ฝึกอบรมพัฒนาข้าราชการพลเรือนที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตร “การเป็นข้าราชการที่ดี” ประจำปี 2562 มาร่วมสร้างฝายมีชีวิตแห่งนี้ให้แล้วเสร็จในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ด้วย