“ครัวรุ่งขวัญ” ร้านข้าวแกงชื่อดัง หันมาใช้วัสดุย่อยสลาย แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น

แบ่งปัน

ร้าน “ครัวรุ่งขวัญ” ร้านข้าวแกงชื่อดังเมืองสองแคว หัวใจรักษ์โลก หันมาใช้วัสดุย่อยสลายได้แทนกล่องโฟม และถุงพลาสติก แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น แต่ยืนยันไม่ขึ้นราคา

นางศศิประภา สุวรรณศร หรือ คุณชวัญ อายุ 44 ปี เจ้าของร้านครัวรุ่งขวัญ พิษณุโลก ที่ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 36/15 ถนนชาญเวชกิจ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัด พิษณุโลกได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองก็ใช้วัสดุใส่อาหารสำหรับลูกค้าซื้อกลับบ้าน เป็นกล่องโฟม และถุงพลาสติกที่มีขายอยู่ทั่วไป แต่ต่อมาจากการติดตามข่าวก็รู้ว่า วัสดุดังกล่าวอาจจะมีผลต่อสุขภาพ เป็นขยะที่ย่อยสลายยาก เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม จึงหันมาใช้กล่องชานอ้อยแทนกล่องโฟม ถุงพลาสติกก็เลือกใช้แบบที่ย่อยสลายได้ ยอมรับว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ตนเองก็คิดว่า อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ดูแลสังคม ดูแลสิ่งแวดล้อม อีกทั้งลูกค้าก็รู้สึกว่าวัสดุจากธรรมชาติ ปลอดภัยกับสุขภาพของตนเองมากกว่า กล่องโฟม โดยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทางร้านก็ขอแบกรับไว้เอง ไม่ผลักภาระให้ผู้บริโภค โดยทางร้านไม่ได้ปรับขึ้นราคา ยังคงขายในราคาเดิม คือเริ่มต้นที่ จานละ 30 บาทเท่านั้น

สำหรับร้านครัวรุ่งขวัญ เป็นร้านขายข้าวราดแกง ขวัญใจชาวพิษณุโลกอีกร้านหนึ่ง แต่ละวันที่ร้านจะมีเมนูอาหารให้เลือกรับประทานเกือบ 30 เมนู มีน้ำพริก ผักสด – ผัก ให้รับประทานฟรี นอกจากนี้ ทางร้านก็ยังมีข้าวไรซ์เบอรี่และข้าวกล้องให้ลูกค้าที่ต้องการดูแลสุขภาพ หรืออยู่ระหว่างลดน้ำหนัก ได้เลือกรับประทานอีกด้วย