เอ็งกอ..นักสู้แห่งเขาเหลียงซาน

แบ่งปัน

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณวงเวียน กลางตลาดอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ชาวอำเภอวังทองต่างเฝ้ารอชมขบวนแห่เจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม ที่เคลื่อนตัวมาจากศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิมผ่านมารอบตลาดอำเภอวังทอง เป็นงานประเพณีที่ชาวอำเภอวังทองต่างเฝ้ารอ ด้วยมีการแสดงเองกอวังทอง หนึ่งเดียวของจังหวัดพิษณุโลก ที่เดินนำขบวนเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และแวะเข้าตามบ้านพัก อาคารร้านค้าของชาวอำเภอวังทอง ที่ต่างตั้งโต๊ะบูชาต้อนรับขบวน

“เอ็งกอ” เป็นศิลปะการแสดงของชาวจีน ที่มาพร้อมกับชาวจีนอพยพ ต้นกำเนิดของเอ็งกอ ตามประวัติศาสตร์ของประเทศจีนกล่าวไว้ว่า ณ ที่เมืองหนึ่งของจีน มีพวกกบฎได้ทำการยึดเมือง และกระทำการไม่เหมาะสม จึงทำให้เหล่าขุนนาง เศรษฐี ประชาชน ไม่ว่าจะยากดีมีจน ได้รวมพลังกัน เพื่อที่จะต่อสู้และต้องการให้เมืองที่ตนอาศัยอยู่ ได้กลับคืนมา จึงมีคนกลุ่มนี้ซึ่งรวมเอาบรรดาชนชั้นต่าง ๆ ร่วมแรงร่วมใจกัน และมีความสามัคคีกัน ได้คิดหาวิธีการต่าง ๆ ที่จะเข้าเมืองโดยไม่ถูกพวกกบฏจับได้ และที่สำคัญคือต้องจำหน้าไม่ได้ คนกลุ่มนี้ จึงคิดการแสดงขึ้นมาชุดหนึ่ง ให้มีความแตกต่างกันกับการแสดงที่เป็นชุด “งิ้ว” และเรียงขานว่า “เอ็งกอ” และวันสำคัญก็มาถึง เหล่าคนกล้า ได้แต่งกายเป็นชุดรัดกุม เหมือนทหารที่ออกศึก ในรูปแบบการแสดงด้วยการเต้นตีไม้ สร้างความเร้าใจ ให้ผู้คนสนใจ ทำให้ทหารฝ่ายกบฏ แม้กระทั่งขุนนางกังฉิน ก็ไม่สามารถจำหน้าคนเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีการวาดหน้าทั้งใบหน้า แต่งเติมสีสันที่ฉูดฉาด ประชาชนที่อยู่ในเมืองที่ทราบข่าวและเป็นพวกเดียวกัน ได้เตรียมซ่อน มีด ซ่อนดาบ ไว้ให้พวก “เอ็งกอ” เมื่อการแสดงเริ่มต้น ทุกคนต่างสนใจที่ชม แม้ขุนนางกังฉินก็ชื่นชม บรรดาพวกกบฏต่างก็ชื่นชม เมื่อการแสดงได้ล่วงเลยมาพอสมควร ก็ถึงเวลาที่ผู้กล้าทั้งหลายที่แสดง “เอ็งกอ” ได้เปลี่ยนมาเป็นคณะกู้เมือง และสามารถจับพวกกบฏ ขุนนางกังฉินได้ ที่สำคัญคือได้เมืองกลับคืนมาสำเร็จ

สำหรับ การแสดงเอ็งกอของอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกนั้น ได้เริ่มในปี 2523 ชาวตลาดวังทอง ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ว่างจ้างคณะเองกอ ของอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์มาแสดงในงานศาลเจ้าแม่ทองคำ-เจ้าแม่ทับทิม และการแสดงเองกอแต่ละครั้ง พบว่ามีปัญหาด้านปัจจัยในการว่าจ้างนักแสดง ดังนั้น จึงมีแนวคิดในการฝึกเองกอของอำเภอวังทองเองจึงได้เริ่มขึ้นโดย เฮียเคี้ยง หรือ นายนภดล เศรษฐพิทยากุล ( ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ) ได้นำการแสดงเองกอมาถ่ายทอดและฝึกสอนให้กับเยาวชนอำเภอวังทองเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในตลาด และการแสดงเองกอของอำเภอวังทองจึงเริ่มมีประจำทุกปีตั้งแต่พ.ศ.2525 เรื่อยมา