ครูเทคนิคฯ สู่เกษตรอินทรีย์

แบ่งปัน

จากครูเทคนิคสู่เกษตรอินทรีย์ หลังวัยเกษียณข้าราชการ ออกมาเพาะเห็ดนางฟ้า และทำตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากเหลือกินก็นำไปขายสร้างรายได้

นายเลื่อม ขาวสะอาด อายุ 70 ปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าหลังจากเกษียณราชการจากการเป็นครูสอนที่วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลกแล้ว ได้ออกมาอยู่บ้านไม่ได้ทำอะไร อยู่แต่บ้านว่างๆ เลยหาอะไรทำแก้เหงา ด้วยความที่อายุก็เริ่มเยอะแล้วทำอะไรมากไม่ได้เลยลองมาปลูกผักทุกอย่างที่กินได้เป็นผักสวนครัวต่าง ๆ แล้วพอนานไปได้ลองนำเห็ดนางฟ้ามาเพาะดูบ้าง ศึกษาหาข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต วิธีการเพาะปลูก รวมถึงการดูแลรักษา เริ่มทดลองจาก 10 ก้อน จนไปถึง 500 ก้อน ลองผิดลองถูกไปหลายครั้งกว่าจะได้เห็ดที่มีคุณภาพดี และ ตนไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก รวมถึงการทำฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ใช้ในการเพาะปลูกครั้งนี้  พอได้นำเห็ดนางฟ้าออกขายได้และผลตอบรับดีมาก จนตอนนี้มีก้อนเห็ดเพาะถึง 1,400 ก้อน โดยราคานั้นจะขึ้นอยู่ฤดูต่างๆ ราคาจะถูกในฤดูฝน เพราะเป็นฤดูที่เห็ดออกได้ดีที่สุด ส่วนฤดูอื่นๆก็ไม่แพงมากกว่าเดิมเท่าไหร่ เพราะลุงไม่ได้ใช้ต้นทุนในการซื้อสารเคมีต่างๆเยอะ

ลุงได้เพาะเห็ดนางฟ้ามา 1 ปีแล้ว เห็ดนางฟ้าที่เพาะมีทั้งหมด 4 สี จะเป็นเห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางฟ้าฮังการี เห็ดนางฟ้านางนวลชมพู และเห็ดนางฟ้านางรมทอง การดูแลเห็ดนางฟ้าที่นี้ไม่ใช้สารเคมีเลย จะใช้น้ำส้มควันไม้แทนยาฆ่าแมลง ถึงแม้จะกันไม่ได้ 100 เปอร์เซ็น แต่ดีกว่าใช้ยาฆ่าแมลงแน่นอน   และฮอร์โมนไข่ที่ทำเอง ทำจากไข่เป็ดหรือไก่ โยเกริ์ต และเครื่องดื่มชูกำลัง เอาไว้ใช้เป็นอาหารเสริมทำให้เห็ดเจริญเติบโตและปลอดสารเคมีอย่างแน่นอน

เห็ดที่ลุงเลื่อมปลูก สามารถแปรรูปได้หลายอย่าง อาทิ เห็ดหยี๋ ห่อหมก ซึ่งคุณลุงแนะนำมาถึงสรรพคุณของเห็ด อยากให้หลายๆท่านลองทำตามคือ นำเห็ด 3 สี ไปต้ม เห็ด 1 กิโลกรัม/น้ำ 2 ขัน ให้เดือด 40 นาที และดื่มน้ำของเห็ดที่ต้มนั้น ช่วยบรรเทาโรคเบาหวาน ความดัน และไขมันอุดดันในเส้นเลือด  ภรรยาของคุณลุงเป็นโรคความดันสูง หลังจากดื่มน้ำของเห็ด ความดันก็ต่ำลงมาจนปัจจุบัน ความดันเป็นปกติแล้ว

หากใครสนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก : DL-mushroom  หรือที่เบอร์ : 083-0915697