ชาวบ้าน อ.เนินมะปราง ร้องผู้ว่าฯ ตกสำรวจช่วยเหลือน้ำท่วม จากพิษพายุโพดุล พร้อมขอให้ตรวจสอบ ผู้นำหมู่บ้าน อาจมีการเลือกปฏิบัติ

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 6 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก มีชาวบ้าน หมู่ที่ 3 บ้านวังดินเหนียว อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก กว่า 80 คน เดินทางมาขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กรณี ไม่ได้รับการเยี่ยวยา ช่วยเหลือจากภาครัฐ หลังได้รับความเดือดร้อน จากพายุโพดุล ทำให้การคมนาคมถูกตัดขาด ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีอาชีพทางการเกษตรและอาชีพรับจ้าง ความเสียหายที่เกิดขึ้น คือพื้นที่ทางการเกษตร อุปกรณ์ทางการเกษตร ของใช้ครัวเรือน สัตว์เลี้ยงไม่มีอาหารและสูญหายบางส่วน ชาวบ้านที่มีอาชีพรับจ้าง ขาดรายได้ประจำวัน จึงทำให้มีผลกระทบ ในการดำเนินชีวิต ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่ร่วมตัวกันมา ได้ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ช่วยตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ของผู้นำหมู่บ้าน โดยในหนังสือที่ยื่น ระบุว่า ทางผู้นำชุมชน ได้เลือกปฎิบัติ ไม่แจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปทางจังหวัดให้ครบถ้วน เลือกส่งแต่พวกพ้องตนเอง ไม่มีการประชาสัมพันธ์และไม่มีการประชาคมชาวบ้านทั้งหมด 220 หลังคาเรือน แต่ได้รับการช่วยเหลือเพียง 17 หลังคาเรือน จำทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ขาดโอกาสที่จะได้รับความช่วยเหลือตามนโยบายของภาครัฐ ครัวเรือนละ 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น นายอธิปไตย ไกรราช ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน พร้อมกับจะรายงาน นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือ และตรวจสอบข้อเท็จจริงการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้นำหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านกล่าวถึง ต่อไป