ซีเกมส์ 2019 ฟิลิปปินส์ ชาติเจ้าภาพเลือกใช้ “อาร์นิส” เป็นกีฬาชูโรงของพวกเขา

แบ่งปัน

อาร์นิส นี่เองที่กลายเป็นกระแสในโลกโซเชี่ยลของชาวไทยในตอนนี้ หลังจากมีคลิปการแข่งขันที่เหมือนกับการใช้ไม้ไล่ตีหัวกันเพื่อทำแต้มเหมือนกับเด็กๆ เล่นต่อสู้กันอย่างไรอย่างนั้น …

ในขณะที่หลายคนมองว่าแปลก และรู้สึกชวนหัวกับท่าทางการกระโดดไล่ตีหัวกันของนักกีฬา ทว่าความจริงของ อาร์นิส ไม่ได้ตลกอย่างที่หลายคนเข้าใจ  

อาร์นิส คืออะไร มีต้นกำเนิดจากไหน ติดตามได้ที่นี่ 

อาร์นิส ในซีเกมส์ 2019

ในขณะที่หลายคนแปลกใจว่าทำไม อาร์นิส จึงโผล่มาให้ชิงเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ทว่าความจริงก็คือ อาร์นิส นั้นมีส่วนร่วมกับกีฬาของชาวอาเซียนมาตั้งแต่เกือบๆ 40 ปีก่อน 

เรื่องดังกล่าวต้องย้อนกลับไปปี 1991 ที่ อาร์นิส เคยเป็นกีฬาสาธิต โดยในครั้งนั้น ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ ก่อนที่จะได้แข่งขันแบบชิงเหรียญทองกันแบบจริงๆ จังครั้งแรกในอีก 14 ปีต่อมา ณ ซีเกมส์ ปี 2005 แน่นอนว่า ฟิลิปปินส์ ก็เป็นเจ้าภาพอีกนั่นแหละ

โดยในการแข่งขันเมื่อปี 2005 นั้น ฟิลิปปินส์ บรรจุการชิงเหรียญของ อาร์นิส ไว้แค่ 6 เหรียญทองเท่านั้น ซึ่ง ฟิลิปปินส์ ก็ได้ไป 3 เหรียญทองกับอีก 3 เหรียญเงิน ซึ่งส่งให้พวกเขาเป็นเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนั้นไปในท้ายที่สุด

หลังจากว่างเว้นไป 14 ปี อาร์นิส กีฬาที่ใช้ไม้ในมือมาไล่หวดกันและให้กรรมการนับแต้มก็กลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในซีเกมส์ 2019 หนนี้ แต่การกลับมาพิเศษยิ่งกว่าเดิมด้วยการเปิดให้ชิงถึง 20 เหรียญทอง และที่สำคัญคือหนนี้จะไม่มีรอบชิงเหรียญทองแดง (ผู้แพ้ในรอบรองชนะเลิศ ถือว่าครองเหรียญทองแดงร่วม) นั่นหมายความว่านักกีฬาจากชาติเหล่านี้จะได้รับเหรียญรางวัลกันถ้วนหน้าในแต่ละประเภท 

ด้วยความเป็นกีฬาที่เอื้อมาให้เจ้าภาพคว้าเหรียญทอง รวมถึงรูปแบบการแข่งขันที่ดูแปลกไม่คุ้นตา ทำให้หลายคนอาจจะมองว่า อาร์นิส เป็นกีฬาที่เพิ่งคิดค้นขึ้นมาใหม่ๆ เพื่อส่งเจ้าภาพคว้าเหรียญทองเท่านั้น อย่างไรก็ตามประวัติศาสตร์และที่มาของ อาร์นิส นั้นมีอายุยืนยาวและสืบทอดกันมากว่า 500 ปี และเริ่มต้นด้วยระดับความโหดที่ต้องแลกกับชีวิต ชนิดที่ว่าถือมีดและผลัดกันจ้วงเลยทีเดียว

แม้หลายคนจะค่อนข้างประหลาดใจและขำกับรูปลักษณ์การต่อสู้ของ อาร์นิส ในซีเกมส์ 2019 ที่เหมือนกับการว่ายน้ำเข้าใส่กัน เพราะต่างคนต่างถือไม้และไล่หวดกันจนมองไม่ออกว่าใครเป็นใคร 

ทุกอย่างล้วนแต่ต้องการที่ทางของมัน หากใช้ให้ถูกที่ก็ย่อมเกิดประโยชน์ทั้งนั้น ชาวฟิลิปปินส์ยุคสมัยชาวเกาะใช้ อาร์นิส ปกป้องประเทศและป้องกันตัว ในปัจจุบันคงไม่แปลกอะไรที่ทีมชาติฟิลิปปินส์ให้ อาร์นิส เพื่อเป็นแหล่งโกยเหรียญทองในซีเกมส์