“ขนมหวาน ร้านละมัย” by เจ๊ย่ง ร้านขนมไทยโบราณสูตรต้นตำรับ เปิดมากว่า 40 ปี

แบ่งปัน

ถ้าพูดถึงเรื่องขนม ในทุกวันนี้มีให้เราเลือกสรรมากมาย แต่ถึงจะมีขนมต่างชาติมากเพียงใด ขนมไทยก็ยังได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปบุกร้านขนมชื่อดังย่านเมืองสองแคว ที่รู้จักกันในชื่อ “ขนมหวาน ร้านละมัย” by เจ๊ย่ง เรียกได้ว่าเป็นร้านขนมไทยในตำนานของเมืองพิษณุโลกเลยก็ว่าได้

“ร้านละมัย” ขึ้นชื่อเรื่องขนมไทยโบราณที่เราคุ้นเคยกันดีในวัยเด็ก มีให้เลือกทั้งแบบแห้งแบบน้ำ แบบร้อนและเย็น เช่น หม้อแกง วุ้น บวชฟักทอง สาคูบัวลอย เปียกปูน ตะโก้ ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน เป็นต้น อีกทั้งรสชาติของขนมที่หอม หวาน มัน ให้ความรู้สึกละมุนนุ่มลิ้นเวลาทาน หรือที่ทุกวันนี้มักพูดกันว่า รู้สึก “ฟิน” นั่นเอง

ทางเราก็ได้มีโอกาสสอบถาม นางวางย่ง แซ้โหงว หรือ คุณป้าย่ง อายุ 70 ปี เจ้าของร้าน คุณป้าย่งบอกว่า เดิมทีขายอยู่จังหวัดพิจิตร ได้ย้ายมาหาที่ทำกินและทำข้าวกับขนมขายเมื่อ ปี 2514 เป็นร้านเล็ก ๆ ในเรื่องฝีมือการทำขนมคุณป้าบอกว่าค่อย ๆ หัดมาตั้งแต่เด็ก อาศัยครูพัก ลักจำ จนขายขนมมาทุกวัน ก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ และสิ่งที่ทำให้คนติดใจขนมร้านป้า ก็น่าจะเพราะทางร้านเลือกใช้แต่วัตถุดิบอย่างดี ไปเลือกซื้อของมาทำขนมทุกเช้าด้วยตนเอง พิถีพิถันการทำในทุกขั้นตอน อาศัยว่าเราทำกินเองแบบไหนก็ใส่ใจแล้วทำให้ลูกค้าแบบนั้น รักษาคุณภาพ ความสะอาดเป็นที่หนึ่ง ที่สำคัญซื่อสัตย์กับลูกค้ามาโดยตลอด

และเอกลักษณ์ของร้านนี้ คือ การบรรจุภัณฑ์ด้วย ใบตอง ที่ทำให้ร้านน่าจดจำ แต่เนื่องจากทุกวันนี้มีบริการ เดลิเวอรี ขนมบางชนิดจึงต้องบรรจุพลาสติก เพื่อความสะดวกในการส่งมากยิ่งขึ้น

ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ อาศัยการบอกต่อ ๆ กัน กับบางช่วงที่ลูกค้าแห่มาอุดหนุนตามรีวิวจากเว็บต่าง ๆ คุณป้ายังบอกอีกว่า ขนมในร้านแต่ละวันจะสับเปลี่ยนกันไป แต่ที่หลัก ๆ ต้องมีทุกวัน คือ หม้อแกงไข่ หม้อแกงถั่ว ขนมชั้น ข้าวเหนียวถั่วดำ แล้วอย่างอื่นสับเปลี่ยนกันไป

นอกจากนี้ยังมีขนมหวานจากผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมตาล ลูกตาล เป็นต้น ทุกวันนี้คุณป้าก็เริ่มถ่ายทอดสูตรวิชาการทำขนมหวานไทย ให้หลาน ๆ บ้างแล้ว ส่วนตัวคุณป้าเองก็ช่วยไปจ่ายตลาดบ้าง ช่วยดู ช่วยทำ แล้วให้หลาน ๆ เป็นคนขาย ไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมดเหมือนเมื่อก่อน เพราะอายุที่มากขึ้นตามกาลเวลา “ขนมหวานร้านละมัย” มีอีกมากมาย หลากหลายในแต่ละวัน ที่เรานำมาเป็นแค่ส่วนหนึ่ง

หากท่านใดสนใจขนมไทยโบราณ บางชนิดเราอาจไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ลองทาน ก็สามารถไปอุดหนุนได้ที่ “ขนมหวาน ร้านละมัย by เจ๊ย่ง” ถนนบรมไตรนารถ ข้างท็อปมาร์ท เส้นโรงพยาบาลอินเตอร์เก่า ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 14.00 – 21.00 น. เบอร์ติดต่อ 055-251-722 หรือ เพจ Facebook ร้าน ละมัย – เจ้ย่ง นอกจากนี้ร้านยังมีบริการ Food Panda อีกด้วย สามารถสั่งกันได้เลย