10 เหตุผล เด็กหลังห้อง มักได้ดีหลังเรียนจบมา

แบ่งปัน

นักเรียนหลังห้อง เจ้าของเหรียญทองเรียนแย่ ไว้ผมทรงขัดใจแม่ มาเรียนก็สายประจำ…นับว่าเป็นบทเพลงที่สะท้อนความจริงในสังคมจริงๆ

ถ้าย้อนไปในสมัยเราเรียนมัธยม เราต้องรู้จักกลุ่มเด็กกลุ่มหนึ่งที่มักจะจับจองที่ชิดผนังด้านหลังห้อง หรืออยู่ท้ายๆห้องเพื่อจะให้รอดพ้นสายตาครูผู้สอน แม้จะมีการย้ายตำแหน่งให้เด้กกลุ่มนี้มาหน้าห้องแล้ว พวกเขาก็จะกลับไปอยู่ที่เดิมอยู่ดี

เชื่อว่าในตอนนั้นหลายๆคนรวมทั้งครูเองก็ต้องส่ายหน้า กับพฤติก ร ร มนอกกรอบ ที่ย ากจะเยียวย า ด้วยความไม่สนใจโลก ไม่สนใจครูสอน สอบตก เกรดแย่ ผลการเรียนไม่พัฒนา จนหลายคนรวมทั้งอาจารย์ผู้สอนเองต่างคิดว่า อนาคตของเด็กกลุ่มนั้นต้องแย่แน่…แต่ทว่า มันไม่จริงแต่เคยสังเกตมั้ยว่า เพื่อนกลุ่มนี้แหละ ทำไม

พวกเขาส่วนใหญ่ ถึงประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะด้านการงาน การเงิน ธุรกิจ สังคม หรือแม้กระทั่งด้านครอบครัว โดยมีตัวอย่างมาแล้วมากมาย

และนี่คือ 10 เหตุผลว่าทำไมเด็กหลังห้อง มักจะได้ดีหลังสำเร็จการศึกษา

1.เด็กหลังห้อง- มักจะตั้งคำถาม ที่สวนทางกับการศึกษาเพราะเขาเชื่อว่า มีหลากหลายวิธี ที่จะได้มาซึ่งความรู้และการเรียนรู้นอกกรอบมักจะทำให้เขาเรียนรู้ในมุมที่แตกต่าง

2. เด็กหลังห้อง- จะไม่ยอมทำตามอะไรง่ายๆเพราะเขามักจะมีคำถามว่า“ทำไม” “ทำไม” “ทำไม” อย่ างไม่สิ้นสุด จนกระทั่ง เขาจะได้คำตอบของคำถามจนพอใจ

3.เด็กหลังห้อง -จะไม่ชื่นชมใครออกหน้า ออกตาแค่เขาตระหนักว่า โลกทุกวันนี้เขาทำงานก็เพื่อตัวเขาเอง และทุกคนก็จะรับรู้ได้

4. เด็กหลังห้อง- จะรู้ดีว่ามีเรื่องสำคัญให้เขาครุ่นคิดมากกว่า ผลการเรียน เกรด A,B,C หรือ D เพราะสุดท้ายแล้ว การใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงสำคัญกว่า

5. เด็กหลังห้อง-จะรู้ดีว่าหนทางความสำเร็จของแต่ละคนต่างออกกันไป เขาจะไม่ยอมให้ใคร มาออกแบบความสำเร็จของพวกเขา เพราะเขากระหาย ที่จะเรียนรู้รสชาติ และสร้างความสำเร็จด้วยตนเอง

6. เด็กหลังห้อง-รู้ว่าทำอย่างไรถึงจะดึงศักยภาพของคนอื่นออกมาใช้ได้ฉะนั้น เขามักจะมีเพื่อนมากมายและรู้ว่า เพื่อนแต่ละคนมีจุดแข็งและจุดอ่อนตรงไหน

7. เด็กหลังห้อง- ชื่นชอบ ที่จะแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการที่มีคนมาคอยสอนและคอยบอกว่าต้องทำแบบนี้ ต้องทำแบบนั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับพวกเขา เขาชื่นชอบการที่ออกไปค้นหาด้วยตนเอง พร้อมกับแรงบันดาลใจ

8. เด็กหลังห้อง- ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบเพราะเขาตั้งมั่น บนพื้นฐานของการเรียนรู้จากความผิดพลาดความสำเร็จไม่ได้สวยงามเสมอไป ดังนั้น เขาจะไม่อายต่อการแสดงออกใดๆที่บางครั้ง อาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้คนอื่นหัวเราะเยาะเขา

9. เด็กหลังห้อง-จะไม่ยอมเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องเพราะ เวลาและพลังงานเป็นสิ่งมีค่าเขามักเป็นคนที่พิถีพิถัน กับต้นทุนของเวลาและบริหารเวลาได้อย่ างมีประสิทธิภาพและใช้มันได้อย่างคุ้มค่า

10. เด็กหลังห้อง- ผู้เป็นนักช่างฝันในขณะที่เพื่อนกำลังจดจ่อกับวิชา ที่คุณครูสอนในหัวของเขากลับสนใจ สิ่งที่อยู่นอกห้องเรียนนั่นคือชีวิตจริงและความท้าทาย ที่จะต้องเจอในชีวิตอีกมากมาย

บทความนี้ไม่ได้บอกว่า เด็กหลังห้องจะจบออกมาได้ดีทุกคน แต่มันยืนยันว่า สิ่งที่พวกเขาเป็นในวันนั้นไม่ได้ตัดสินอนาคตของพวกเขาไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่สนใจเรียน ไม่สนใจกรอบแล้วชีวิตจะไม่เจริญ เมื่อความคิดของคนเราไม่เหมือนกัน โอกาสไม่เหมือนกัน

ความสำเร็จในชีวิตก็แตกต่างกัน การจะตัดสินว่าเด็กหลังห้อง ต้องจบออกมาแบบไม่มีอนาคต เราจึงอย ากให้มองพวกเขาใหม่และย้อนมามองระบบการศึกษา

ที่ครูพยายามยัดความรู้ ที่ไม่จำเป็นต่อบางคนลงไปในหัวของพวกเขา แล้วใช้สิ่งที่เรียกว่าวุฒิบัตร มาเป็นตัวตัดสิน ว่าใครคู่ควรแก่องค์กรเด็กที่มีความสามารถแต่ไม่ได้เก่งทุกทาง

ก็ถูกตัดโอกาสที่จะแสดงศักยภาพออกมา แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาที่เคยเป็นนักเรียนหลังห้องหยุด แต่ตรงกันข้าม เขาทำทุกอย่ างเพื่อความสำเร็จโดยไม่ถูกตีกรอบจับนั่งในตำแหน่งบริษัท

ที่ถูกระบบการศึกษาโปรแกรมมา ให้จบออกมาเป็นมนุษย์เงินเดือน และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมนักเรียนหลังห้องจึงได้ดี กว่านักเรียนหน้าห้องที่เรียนดีหลายๆคน

ขอบคุณที่มา : tdaily