ชาวสวนบ้านหินลาด ยิ้มสู้วิกฤตมะม่วงส่งออก

แบ่งปัน

ช่วงนี้ไม่ว่าจะผู้ประกอบการธุรกิจ พ่อค้าแม่ขาย หรือเกษตรกร ก็เจอปัญหาเศรษฐกิจแทบทุกราย ยิ่งเกษตรกรที่ปกติมีการส่งผลิตผลไปต่างประเทศ เช่น จีน เวียดนาม ตอนนี้อาจประสบปัญหาเกี่ยวกับการส่งออก เพราะประเทศดังกล่าวมีการปิดประเทศ เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (covid-19) ทำให้ธุรกิจส่งออกหลายแห่งพบเจอปัญหา ทางทีมข่าวมีโอกาสได้ไปลงพื้นที่แถว ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก จึงได้ไปสอบถามเกี่ยวกับธุรกิจส่งออกสวนมะม่วงที่สวนประทานพร ถึงการเก็บผลผลิตในปีนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

จากการสอบถาม นางนิภาพร อ่วมวิไลย เจ้าของสวนประทานพร เล่าว่า ครอบครัวของตนทำสวนมะม่วงมา 20 ปี ขายปลีก-ส่งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงฟ้าลั่น และมะม่วงหินลาด ช่วงเก็บผลผลิตคือช่วงเดือนมกราคม ปกติส่งออกจีน เวียดนาม มากสุดอยู่ที่ 20 ตัน แต่มาปีนี้ไม่ค่อยมีออเดอร์จากต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการปิดประเทศป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (covid-19) ทำให้มะม่วงที่พอจะส่งออกได้ราคาตกลงมาก จากเมื่อก่อนมะม่วงน้ำดอกไม้ราคาส่งออกกิโลกรัมละ 42 บาท ปีนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 33 บาท

นางนิภาพร จึงหันมาส่งออกให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า และส่งขายในประเทศตามร้านค้าที่กรุงเทพฯ แม้จะได้ราคาไม่เหมือนส่งออกให้จีน เวียดนาม สิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนทางที่ดีในการสู้กับวิกฤตครั้งนี้ เพราะมะม่วงทยอยสุกเรื่อย ๆ จะไม่ขายก็ไม่ได้ และยังเปิดขายหน้าสวนให้คนในพื้นที่อยู่ทุกวัน วันธรรมดาก็จะมีลูกค้าประจำ หากเสาร์-อาทิตย์นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาซื้อเป็นของฝาก ส่วนราคานั้น น้ำดอกไม้ขาย 3 กิโลกรัมละ 100 บาท ถ้าเป็นมะม่วงดิบขาย 4 กิโลกรัมละ 100 บาท ขายได้ตกวันละ 300 กิโลกรัม ถึงแม้การนำมาขายหน้าร้านจะได้กำไรไม่มากเท่าส่งออกก็ตาม หากขายไม่หมด  ก็จะนำไปแปรรูปทำเป็นมะม่วงแผ่นนำมาวางขายได้อีก

แม้ในปีนี้จะไม่ค่อยได้กำไรทางสมาคมสวนมะม่วงประจำตำบลหินลาด มีการลงความเห็นกันว่า เนื่องจากต้นทุนที่เท่าเดิมทุกปี แต่ออเดอร์น้อย ขายได้ราคาน้อย จึงหันมาลดต้นทุนลงอีกด้วยการเริ่มหันมาใช้ชีวภาพแทนปุ๋ยเคมีบ้าง เวลาซื้อปุ๋ยซื้อยารวมกลุ่มซื้อจะได้ราคาถูกที่ลง

หากใครผ่านหรือแวะเวียนไปเที่ยว ก็สามารถอุดหนุนมะม่วงที่ ตำบลหินลาด อำเภอวัดโบสถ์  ของสวนประทานพรได้ เปิดขายหน้าสวนตั้งแต่ 07.00-18.00 น. เบอร์ติดต่อ 091-028-7662