5 ร. ง่ายๆในการดูเเลจิตใจตนเองให้พ้นความเครียด

แบ่งปัน

ในปัจจุบันประเด็นปัญหาจากการไม่เข้าใจกันในสถานที่ทำงาน โรงเรียน ชุมชน หรือ การทะเลาะเบาะเเว้ง หรือ กระทบกระทั่งกัน จนเกิดเป็นเหตุการณ์ความโศกเศร้ามากมาย ไม่ว่าเหตุการณ์กราดยิงให้ห้างสรรพสินค้า ทำร้ายกันในที่ทำงาน เเม้เเต่เหตุการณ์ยิงในโรงเรียนเพราะโดนล้อ สิ่งเหล่านี้ เราสามารถบรรเทาความเครียดที่สะสม ได้ด้วยตนเอง ด้วย 5 ร. ดั้งนี้

  1. รู้อารมณ์ต้นเอง หาวิธีผ่อนคลายความเครียดเเบบที่ ตนเองชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ฝึกสมาธิ เเละอย่าใช้ การดื่มสุรา สูบบุหรี่เสพสารเสพติดเพื่อมาช่วยผ่อนคลายความเครียดที่เกิดขึ้น

2. รับสื่ออย่างมีสติ ไม่หมกมุ่นเกินไป ลดการดู การอ่าน หรือ การฟังข่าวที่ทำให้คุณรู้สึกวิตกกังวลเกินไป ควรอ่านข้อมูลจากเเหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น โดยทำตามขั้นตอนปฏิบัติเพื่อป้องกันตัวเเละคนใกล้ชิดตามคำเเนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

3. รักษาสุขภาพร่างกาย ดูเเลร่างกายให้เเข็งเเรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดูเเลเเละป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

4. รีบปรึกษาถ้ากังวลใจ หากรู้สึกกังวลใจหาทางออกไม่ได้ หรืออยากปรึกษาใครสักคน สามารถโทรไปที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

5. ระมัดระวังไม่เเสดงท่าทีรังเกียจ ไม่ตอกย้ำ ไม่ล้อเลียนคนร่วมงาน ใช้ชีวิตปกติต่างตนต่างทำงาน ร่วมมือกันในเรื่องงานกันอย่างปกติ

หากท่านสามารถค่อยๆเริ่มทำสิ่งเหล่านี้ได้ ก็สามารถบรรเทาความเครียดในที่ทำงาน โรงเรียน ชุมชน ได้เเละมีความสุขได้ อีกส่วนหนึ่ง เเต่หากท่านสงสัยหรืออยากปรึกษา ก็สามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบพระคุณ ข้อมูลดีๆจาก สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เเละ กรมสุขภาพจิตที่ 2 โดย นางสุนิสา คำวิเศษ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ