ตำรวจเมืองสองแคว จับกุมเด็กแว้น ในพื้นที่รับผิดชอบพร้อมดำเนินคดีต่อผู้ปกครอง

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2563 หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก พันตำรวจเอก ธนารักษ์ ปาระมีสา รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลกพันตำรวจเอก ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก   พร้อมชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าว การแข่งขันรถในทางถนน และความผิดอื่นๆ ของรถยนต์รถจักรยานยนต์ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่พี่น้องประชาชน พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยยึดรถจักรยานยนต์กว่า 20 คัน ส่งดำเนินคดี

ตามคำสั่งการของ พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้มี การติดตามและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใน เข้มข้นปฏิบัติการระดมกวาดล้างการกระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทาง ๆ 20 มิถุนายน 2563 – 30 มิถุนายน 2563 โดยมีมาตรการ ดำเนินการดังนี้

1.สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกตรวจในพื้นที่ และจัดทำประวัติของวัยรุ่นกลุ่ม เสี่ยง ผู้มีพฤติกรรมแต่งรถซิ่ง , ขับรถประลองความเร็ว

2. จัดทำข้อมูล ร้านซ่อม แต่งรถ ในพื้นที่

3. จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดตั้งด่าน ป้องกันการแข่งรถในทาง ออกตรวจจับกุมกลุ่มวัยรุ่นรวมตัว

4. ให้สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สายตรวจตำบล ออกตรวจพื้นที่ตามจุดเสี่ยงต่างๆ

มีการสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดี ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือ แปลงสภาพรถ หากการกระทำนั้นมีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นการตระเตรียม ยุยงส่งเสริม สนับสนุน ชักชวนให้มี จัดหา เป็นธุระ หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่การแข่งรถในทาง และขยายผลดำเนินคดีกับ ผู้สนับสนุน ผู้ร่วมแข่งรถ หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือกองเชียร์ ในข้อหาจัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต

สอบสวนขยายผล ดำเนินคดีกับร้านค้าออนไลน์ ที่ลักลอบจำหน่าย ท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน อุตสาหกรรม มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

กรณีผู้กระทำความผิดเป็นเด็กหรือเยาวชน ให้แจ้งบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง เข้ามารับทราบการ กระทำของเด็ก หรือเยาวชนดังกล่าว ตามความในข้อ 2 ของคำสั่ง หน.คสช.ที่22/2558 ลงวันที่ 22 ก.ค. 58 ผลการระดมกวาดล้างการกระทำผิดการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างเดือน ตุลาคม 2562 ถึงเดือนมิถุนายน 2563

ผลการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่และผู้สนับสนุน พบผู้ขับขี่แข่งรถในทาง จำนวน 2 ราย เหตุเกิดที่ ถนนสายเลี่ยงเมือง-สามแยกเอ็กซเรย์ ต่อเนื่องแยกหนองอ้อ-บางระกำ เมื่อ วันที่ 13 มิ.ย. 2553 เวลากลางคืน คดีอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา พบของกลางที่ตรวจยึดได้ รถจักรยานยนต์ จำนวน 8 คัน

โดยมีมาตรการป้องกัน ประชาสัมพันธ์ร้านขาย/ดัดแปลง รถหรืออุปกรณ์ จำนวน 114 ร้าน จัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง จำนวน 260 ราย

จึงประชาสัมพันธ์การปฏิบัติให้พี่น้องประชาชน ผู้ปกครอง กลุ่มวัยรุ่นนักแว้น นักซิ่ง ตลอดจนผู้สนับสนุน ร้านซ่อมดัดแปลงทั้งหลายที่ได้รับประโยชน์จากกลุ่มนี้ให้ทราบเพื่อให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส ข้อมูลข่าวสาร หรือคิดภาพการกระทำผิดได้ทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือหมายเลขฉุกเฉิน 191 ทั้งนี้จะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและจะเข้าไปสืบสวนสอบสวน ติดตามตัวมาดำเนินการทันที มิได้เน้นเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก แต่ปฏิบัติเต็มพื้นที่และทั่วประเทศจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ให้การปฏิบัติเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเช่น การศึกษา ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ขนส่ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อุตสาหกรรม พาณิชย์ สาธารณสุข อาสาสมัคร กู้ภัยต่างๆ โดยจะมีการกดดันกวดขันดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่องจริงจังให้ปัญหาต่างๆเหล่านี้หมดไป