กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 4 ตรวจสภาพความพร้อมการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนทันที

แบ่งปัน

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 4 ให้การต้อนรับ พันเอก กิตติพงศ์  ชื่นใจชน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 รองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 4 เป็นประธานพิธีการตรวจสภาพความพร้อมการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนของหน่วย ร.4 พัน.3 ซึ่งหน่วยมีพื้นที่รับผิดชอบใน 3 อำเภอของจังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่ อ.ไทรงาม  อ.ลานกระบือ และ อ.พรานกระต่าย

ด้วยในปัจจุบันเข้าสู่ฤดูฝน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 4 จึงได้ดำเนินตรวจสภาพ ความพร้อมของหน่วย ซึ่งในวันนี้หน่วยจัดกำลังพล 150 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์ นำมาตรวจสภาพ และหลังจากตรวจสภาพความพร้อมของหน่วยเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการสาธิตการช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วยจากพื้นที่สูง ณ บริเวณแม่น้ำน่าน

โดยสมมุติสถานการณ์มีประชาชนเจ็บป่วยไม่สามารถอพยพเข้าพื้นที่ปลอดภัยได้ หน่วยได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าดำเนินการช่วยเหลือโดยเร่งด่วน โดยมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้

ได้รับแจ้งเหตุมีประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านพักอาศัย และมีประชาชนเจ็บป่วยเคลื่อนย้ายลำบาก ไม่สามารถอพยพหลบเข้าที่ปลอดภัยได้ จึงได้สั่งการให้หน่วยได้จัดกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ ร่วมกับชุดแพทย์ และกำลังพล เร่งเข้าดำเนินการ ช่วยเหลือ (เรือท้องแบน และชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วย)

ดำเนินการส่งผู้ป่วยเจ็บลงจากพื้นที่สูงชันโดยการโรยตัว เพื่อเคลื่อนย้ายมายังพื้นที่ราบ ที่ปลอดภัยและแจ้งให้จัดเรือท้องแบนเข้ารับผู้ป่วย พร้อมชุดแพทย์ ปฐมพยาบาลผู้เจ็บป่วยเบื้องต้น และนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเพื่อรักษาต่อไป