ลุงดาว ป่วยโรคเท้าแสนปม เดินเก็บขยะมากกว่า 10 กิโลเมตร หาเงินเลี้ยงน้องสาว มานานกว่า 10 ปี

แบ่งปัน

วันที่ 23 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบเรื่องราวชีวิตสุดรันทด ของครอบครัวลุงดาว ป่วยเป็นโรคท้าวแสนปมแต่กำเนิด ไม่ย่อท้อสู้ชีวิต เดินเก็บขยะ ส่งหลานสาวเข้าเรียนมหาวิทยาลัย จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อมูลจริง ที่บ้านของลุงดาว พบครอบครัวนี้ อาศัยอยู่กัน 3 คน สภาพบ้าน เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังคารั่ว ไม่มี ทีวี ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า อยู่ที่หมู่ 11 ตำบลดอนทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ลุงดาว ชื่อจริง นายดาล จันเคลือ อายุ 55 ปี ป่วยเป็นโรคท้าวแสนปม อาศัยอยู่กับ น้องสาว ชื่อนางสาว สมศรี จันเคลือ อายุ 44 ปี ป่วยเป็นโรคท้าวแสนปมเช่นกัน และหลานสาว ลูกของน้องสาว ชื่อ นางสาว ปาริชาติ จันเคลือ หรือน้องกาหลง อายุ 19 ปี

นางบุญสิตา สมานจิตร เพื่อนบ้านของลุงดาว กล่าวว่า “ตนเอง เห็นครอบครัว ลุงดาว ค่อนข้างที่จะลำบากมาก เพราะลุงดาว กับ น้องสาว ป่วยเป็นโรคท้าวแสนปม ก็จะมีอาการปวดตามร่างกาย อยู่ตลอดเวลา ต้องกินยารักษาตามอาการ ทำงานหนักไม่ได้ สำคัญอีกอย่างโรคนี้ เหมือนสังคมไม่ยอมรับ ไม่มีใครอยากจะจ้างไปทำงาน ทุกวันก็จะเห็นลุงดาว แกจะเดินถือถุงพลาสติก 1 ใบเก่าๆ ออกเดินเก็บขยะทุกวัน ตามข้างถนน ในหมู่บ้าน ออกบ้านแต่เช้า กว่าจะกลับก็เย็น ได้บ้างไม่ได้บ้าง ไปกลับ วันๆ หนึ่ง นับ 10 กิโลเมตร ได้เงินที่ขายของได้ ก็จะเอามาใช้จ่ายในครอบครัว แบบหาเช้ากินค่ำ ก็พอจะประทังชีวิตไปได้ เพราะยังได้เบี้ยคนพิการ คนละ 800 บาท ของลุงดาว กับน้องสาว รวมกัน 1,600 บาท ต่อเดือน”

นางทองดี ห้องมิตร์ เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง กล่าวเสริมว่า “นิสัยของลุงดาว เพื่อนบ้านแถวนี้ จะรู้กันว่า ลุงดาวแกเป็นคนดี ไม่เคยแบมือขอของจากใคร ให้ก็เอา ไม่ให้ก็ไม่เอา จึงทำให้ชาวบ้านแถวนี้รัก มีอาหารกับข้าว ก็จะมาแบ่งปันให้ครอบครัวนี้ ได้กินด้วย”

ทั้งนี้ สำคัญอย่างยิ่ง ตอนนี้ นางสาว ปาริชาติ จันเคลือ หรือน้องกาหลง กำลังจะเข้าเรียน ในระดับปริญญาตรี ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม คณะวิทยาการจัดการ สาขา ท่องเที่ยวและบริการ ลุงดาว ก็ได้แบ่งเงินบางส่วน ที่เก็บขยะได้ ให้น้องกาหลง ได้ไว้ใช้ ตอนไปเรียนที่มหาวิทยาลัย เพราะลุงดาว รักหลานสาวคนนี้มาก แต่ยังไงก็ตาม เงินที่ได้มา อาจจะน้อยมาก จนทำให้ ลุงดาว กับแม่ของน้องกาหลง กลัวที่จะส่ง น้องกาหลง เรียนต่อในระดับปริญญาตรี ไม่ไหว

สำหรับท่านใด อยากจะช่วยเหลือ ครอบครัว ลุงดาว สามารถติดต่อสอบถาม นางบุญสิตา สมานจิตร เพื่อนบ้านของลุงดาวได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-9720513 หรือ สามารถโอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อการศึกษาโดย น.ส.ปาริชาติ จันเคลือ นายนุกูลกฤษณ์ กลมพุก น.ส.สุชาดา เศรษฐบุตร ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนสิงหวัฒน์ เลขที่บัญชี 644-0-58943-1

ภาพข่าว / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก