เงียบเหงา! ร้านจำหน่ายเทียนพรรษาโอด ปีนี้ขายของไม่ดี

แบ่งปัน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2563  รายงานบรรยากาศการซื้อ-ขายเทียนจำนำพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องสังฆทานบนถนนพุทธบูชา อ.เมืองพิษณุโลก ตลาดเลียบริมแม่น้ำน่าน (ตลาดใต้) ย่านที่มีร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์มากที่สุดย่านหนึ่ง พบว่าหลายร้านโดยเฉพาะร้านเล็กไม่มีการสั่ง ซื้อสินค้ามาจำหน่าย เพราะหวั่นขายไม่ได้ เนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่มาจากสถานการณ์การระบาด ของเชื่อโควิด-19 ที่ทำประชาชนตกงาน ขาดรายได้ และได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งโรงเรียนต่างๆ ทั้งงดกิจกรรมแห่เทียนพรรษา จึงทำบรรยากาศเงียบเหงา

ส่วนที่ร้านงี่หลี่ ซึ่งเป็นร้านขนาดใหญ่พบว่า บรรยากาศก็ไม่คึกคัก และสังเกตพบว่า เทียนที่จำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นเทียนขนาดเล็ก เพื่อง่ายต่อการจำหน่าย และเป็นทางเลือกแก่ ประชาชน นายวัชชิระ บูรณจารุกรณ์  “เฮียน้อย” เจ้าของร้าน บอกว่า ปีนี้บรรยากาศเงียบมาก เงียบกว่าทุกปี คนที่มาซื้อก็ซื้อต้นเทียนขนาดเล็กลง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เชื่อว่าเป็นเพราะพิษ เศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำประชาชนเดือดร้อน ไม่มีกำลังซื้อ

ขณะที่ทางร้านไม่มีการปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลาย เช่น เทียนขนาดเล็ก ไม่มีลวดลาย ราคาต้นละ 190 บาท ส่วนเทียนกลมใหญ่ ไม่มีลวดลาย ต้นละ 250 บาท ส่วนชุดผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องสังฆทาน ทำเป็นชุดขาย ชุดละ 150 บาท ขึ้นไป ซึ่งยอดขายโดยรวมแล้ว สู้ปีที่ผ่านไม่ได้ เงียบเหงาลงมากไม่ค่อยคึกคักเหมือนหลายปีก่อน ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ร้านของตนเพียงคนเดียว ร้านอื่นๆ ที่จำหน่ายสังฆภัณฑ์ ก็ต่างบ่นว่าเงียบเหงาเหมือนกันสาเหตุก็คิดว่าน่าจะเกิดจากเศรษฐกิจเป็นหลัก ประชาชนต้องรัดเข็มขัด ประหยัดการใช้จ่ายมากขึ้น เรื่องของประเพณีการทำบุญก็ยังคงทำเหมือนเดิม แต่ลดค่าใช้จ่ายด้วยการซื้อเทียนจำนำพรรษาเพียงแค่ต้นเดียว ไม่ค่อยนิยมซื้อเป็นคู่ เหมือนเมื่อก่อน ส่วนสังฆทานก็ลดขนาดลงเป็นชุดเล็ก