ราคาหมูสด พุ่งสูง ในรอบ 10 ปี ทะลุกิโลกรัมละ 160 บาท

แบ่งปัน

วันที่ 16 กรกฎาคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาจำหน่ายหมูสด หมูเนื้อแดง หมูสามชั้น สันคอหมู ที่ตลาดสดเทศบาล 6 ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นจากเดิม และแพงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

จากการสอบถาม พ่อค้า แม่ค้า ร้านโกตาหมูสด กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่อาจทำให้หมูราคาแพงหลังจากปลดล็อกโควิด คือการที่สามารถส่งหมูออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาหมูเลี้ยงอาจจะตายเยอะ ทำให้จำนวนประชากรหมูลดลงก็เป็นปัญหาเดิมๆ พอหมูเป็นตัวน้อยลงฟาร์มก็ปรับราคาขึ้น

“แต่ครั้งนี้ราคาขยับขึ้นเร็วกว่าปกติ เพราะหลังจากปลดล็อกโควิดราคาก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน จากเดิมหมูเป็นหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 50 – 60 บาท ตอนนี้ปรับราคาขายเป็น กิโลกรัมละ 85 บาท ทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูในตลาดสดต้องปรับราคาขึ้นตามจากเดิมอยู่ที่ กิโลกรัมละ 100 -110 บาท ปรับราคาขึ้นเป็น 160 บาท ซึ่งจัดเป็นการปรับราคาเร็ว และแพงสุดในรอบ 10 ปี

โดยประชาชนอยากให้รัฐบาลเข้ามาคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอย่างเร่งด่วน โดยขอให้ราคาลดลง คุมราคาอยู่ที่ 50 – 60 บาทเหมือนเดิม ราคาขายปลีกหน้าร้านก็จะอยู่ที่ 110 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ยังพอรับได้