ภัยแล้งเป็นเหตุ! เลิกปลูกกล้วย หันปลูกมันม่วงญี่ปุ่นแทน สร้างรายได้ดี

แบ่งปัน

เกษตรกรชาวบึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปลี่ยนพื้นที่จากการปลูกกล้วยน้ำว้า หันมาปลูกมันม่วงญี่ปุ่นแทน สร้างรายได้เกือบ 50,000 บาท เลี้ยงครอบครัว หลังประสบภาวะภัยแล้ง ต้นทุนน้ำเหลือน้อยใช้ได้เพียงอุปโภคบริโภค

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ได้พบกับ นายนที บางยิ้ม เกษตรกรชาวบ้านบึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กำลังตรวจดูยอดมันม่วงญี่ปุ่น ในแปลงใหม่ที่เตรียมเก็บขาย หลังจากก่อนหน้านี้ปลูกในพื้นที่ 2 งาน เก็บยอดมันม่วงญี่ปุ่นขาย และอีกไม่นานก็จะเก็บหัวมันมาขายได้อีก จนต้องปลูกเพิ่มอีก 1 แปลง เตรียมเก็บขายได้อีกไม่นานนี้ โดยใช้พื้นที่บางส่วน หันมาทดลองปลูกมันม่วงสายพันธ์ญี่ปุ่น ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้มากกว่ากว่าปลูกกล้วยน้ำว้า

นายนที เล่าให้กับผู้สื่อข่าวว่า ปกติตนเองปลูกกล้วยน้ำว้า ขายใบและขายเครือกล้วย แต่ภายหลังน้ำในการดูแลต้นกล้วยไม่เพียงพอ เนื่องจากเกิดภาวะภัยแล้ง ตนจึงอยากจะหาสิ่งอื่นมาปลูกแทนกล้วยน้ำว้า และได้เห็นแนวคิดการปลูกมันม่วงญี่ปุ่นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) จนได้ทดลองสั่งมาเพาะปลูกดู  ปรากฏว่าดูแลง่าย ใช้น้ำน้อย และยังออกผลผลิตได้รวดเร็วกว่า โดยใช้เวลาแค่ 2 เดือน กับ 10 วันก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

สำหรับมันม่วงญี่ปุ่นที่จะนำออกขายในล็อตนี้ มีจำนวนมากกว่า 1 ตัน แต่ได้มีพ่อค้าแม่ค้ารายใหญ่สั่งจองไว้ล่วงหน้าแล้ว ไว้หมดแล้ว โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 30 บาท สำหรับท่านใดสนใจมันม่วงญี่ปุ่น สามารถสั่งซื้อผลผลิตหรือยอดมันม่วง ได้ที่ เบอร์ติดต่อ 097 – 9569515 หรือเฟซบุ๊ก  “นที บางยิ้ม”