กองทัพภาคที่ 3 จัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 10.00 น. (1 ก.ย. 63) พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3ตรวจเยี่ยมการจัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ที่เดินทางมาส่งทหารกองประจำการ (ทหารใหม่) เข้ารับราชการ ณ สโมสรบันเทิงทัพและอาคารเสนามาร์ท ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ตามที่ผู้บัญชาการทหารบกได้มีนโยบายให้จัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ ที่เดินทางมาส่งทหารกองประจำการ (ทหารใหม่) เข้ารับราชการ โดยจัดพร้อมเพรียงกันทุกหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก กองทัพภาคที่ 3 จึงได้จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อสภาพความเป็นอยู่ ระบบการฝึกทหารใหม่ ของกองทัพบก (ทหารใหม่ จากเดิมฝึก 10 สัปดาห์ ลดลงเป็น 6 สัปดาห์)

นอกจากนี้ยังลดช่วงเวลาการฝึกลงจาก 500 ชั่วโมง เหลือ 300 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการปรับลดในทุกสาขาวิชา เช่น การดำเนินกรรมวิธีฝึกทหารใหม่ ลดจาก 30 ชั่วโมง เหลือ 27 ชั่วโมง ฝึกท่าบุคคลเบื้องต้น จาก 78 ชั่วโมง เหลือ 39 ชั่วโมง ลดชั่วโมงการตรวจสอบ จาก 19 ชั่วโมง เหลือ 14 ชั่วโมง แม้เวลาจะลดลง แต่การฝึกจะยังคงความเข้มข้น โดยจะเน้นเรื่องความเข้มแข็งของร่างกาย ฝึกจากเบา ไปหนัก ซึ่งยังคงเข้มงวดเรื่องยาเสพติด และเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างการฝึก

นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องมาตรการป้องกัน ไวรัสโคโรน่า (COVID -19) รวมทั้งชี้แจงสิทธิที่ทหารกองประจำการ (ทหารใหม่) จะได้รับระหว่างการรับราชการ การศึกษาต่อระหว่างอยู่ ในกองประจำการ การฝึกอาชีพก่อนปลดประจำการ เน้นย้ำความจำเป็นของการเป็นทหารกองประจำการ (ทหารใหม่) ต่อประเทศชาติ เพื่อให้ครอบครัวและญาติทหารใหม่เกิดความรู้สึกภูมิใจ ที่มีส่วนในการทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมให้กับครอบครัว และญาติทหารใหม่ และส่งข่าวระหว่างทหารกองประจำการ (ทหารใหม่) กำลังดำเนินการฝึกให้ครอบครัวและญาติทหารใหม่ทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบครัวและญาติทหารใหม่คลายกังวล

ในการนี้กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดนิทรรศการ จัดการแสดงศักยภาพของหน่วย อาทิ เช่น การแสดงของหน่วยดุริยางค์ การสาธิตการประกอบอาหารของรถครัวสนาม โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาบริการตรวจโรคเบื้องต้น นำครอบครัวและญาติทหารใหม่ เยี่ยมชมโรงนอน โรงเลี้ยง และห้องน้ำเป็นต้น