ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่าย ช่วงเทศกาลสารทจีน

แบ่งปัน

ช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ย. 63) ที่ตลาดสดโคกมะตูม มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างจับจ่ายซื้อสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการไหว้ในช่วงเทศกาลสารทจีนกันเป็นจำนวนมาก อาทิ เนื้อหมู ไก่ต้ม เป็ด ขนมเทียน ขนมเข่ง ซึ่งเป็นของไหว้หลักที่ต้องใช้ในการประกอบพิธี รวมทั้ง ผลไม้มงคล เช่น ส้ม องุ่น ลำไย แอปเปิ้ล แก้วมังกร และของเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง บางอย่างราคาขยับขึ้น แต่บางอย่างยังขายราคาปกติ

ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ เลือกซื้อของเซ่นไหว้เท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย  ส่วนผู้ที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเซ่นไหว้ตามปกติหรือเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นสิริมงคลเเละเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน วันสารทจีน นับว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับชาวจีน เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานชาวจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้  อีกทั้งยังเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายขึ้นมารับส่วนกุศลผลบุญที่มีผู้อุทิศไปให้ไว้ได้อีกด้วย

สำหรับราคาที่จำหน่ายอยู่หน้าร้าน ไก่ต้มแล้ว ตัวละ 250-280 บาท แล้วแต่ขนาด เช่นเดียวกับเป็ดต้ม ตัวละ 380 – 400 บาท แล้วแต่ขนาด ส่วนหัวหมูไหว้ หัวละ 600 – 750 บาท สำหรับ วันสารทจีน ปี 2563 นี้ จะตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของชาวจีน โดยตรงกับวันพุธที่ 2 กันยายน

อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าวันสารทจีน น่าจะคึกคักมากกว่าในช่วงเช้านี้  เนื่องจากจะมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเลิกจากการทำงานออกมาซื้อสินค้า เพื่อเตรียมเซ่นไหว้เจ้าและบรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้